เปิดสาเหตุฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง เพราะ อากาศปิดเหมือนฝาชีครอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีคำอธิบายจากคณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง ฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมกรุงเทพฯ และ พื้นที่โดยรอบ ว่า เป็นเพราะ สภาพอากาศปิด

กรีนพีซ คาด "มลพิษข้ามพรมแดน"สาเหตุฝุ่นพิษใน กทม.

กทม.เช้านี้ ค่า PM2.5 มีผลกระทบสุภาพในกลุ่มเสี่ยง

ข้อมูลนี้ทีมข่าวได้รับจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรัตน์ บัวเลิศ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ย้ำว่า สาเหตุที่ค่าฝุ่นควันเกินมาตราฐานในแต่ละวันนานกว่าปกติ เพราะ เกิดปรากฎการณ์ อุณหภูมิผกผัน (Inversion) คือ จากเดิมอุณหภูมิอากาศจะลดลงตามความสูง แต่เมื่อเกิดปรากฎการณ์อุณหภูมิผกผันบนชั้นบรรยากาศ ทำให้อากาศไม่เคลื่อนตัว ฝุ่นควันจึงสะสมอยู่ในพื้นที่ จะสังเกตได้ชัดด้วยตาเปล่า 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรัตน์ ยังมองว่า ตอนนี้ทุกคนควรช่วยกันลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ เพื่อลดค่าฝุ่นลง เนื่องจาก สภาพอากาศปิดไม่สามารถระบายฝุ่นได้เอง ส่วนสิ่งที่ภาครัฐความทำที่สุด คือ การเตือนภัยให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตที่จะเกิดขึ้น เพราะ ที่ผ่านมา รัฐพยายามบอกว่าแก้ปัญหาต่อเนื่องแต่หากดูจากตัวเลขที่วัดได้ พบว่า สถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นเลย

สำหรับหนึ่งในจุดที่วันนี้ วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้สูงมาก คือ ที่ หน้าโรงเรียนวัดกลางเกร็ด จ.นนทบุรี ช่วงเช้าวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 157 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ทีมข่าวพูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียนหลายคน พูดตรงกันว่า รู้สึกกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะ การใส่หน้ากากให้เด็กเล็กเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะ หน้ากากอนามัย N95เนื่องจาก เด็กจะรู้สึกอึดอัด ซึ่งเด็กบางคนยอมใส่แค่ หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา

ส่วนอีก 1 โรงเรียนที่วันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบ คือ ที่ โรงเรียนวิชากร เขตดินแดง เป็นโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า มีการฉีดพ่นน้ำ และ ละอองน้ำ รอบอาคารเรียน เพื่อช่วยลดความหนาแน่นของฝุ่น PM2.5 สำหรับมาตรการของโรงเรียนวิชากรตอนนี้ ใช้วิธีการงดกิจกรรมกลางแจ้งของนักเรียนทั้งหมด เพราะ เกรงว่าฝุ่นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพนักเรียน

ทีมข่าวพูดคุยกับ 2 ตัวแทนนักเรียน สะท้อนว่า ให้ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจจัดการปัญหาฝุ่นอย่างจริงจัง เพราะมีผลกระทบทั้งแต่ปีที่แล้ว และกระทบกับ การเล่น การเรียนนอกสถานที่ การออกกำลังกาย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ