จุดก่อสร้าง ย่านดินแดง ให้ความร่วมมือลดฝุ่น PM2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในมาตรการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอเป็นทางออกการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 คือ การลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้รถสาธารณะมากขึ้น ขณะที่มาตรการลดการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เพื่อลดการสร้างมลพิษทางอากาศ ล่าสุด พบว่า ในพื้นที่เขตดินแดง ให้ความร่วมมืออย่างดี มีการติดตั้งระบบพ่นน้ำจากตึกสูงเพื่อลดค่าฝุ่นที่เกินมาตราฐาน

เอาชนะ PM 2.5 เพชรฆาตตัวจิ๋ว  

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ธันวาคม 2563

การก่อสร้างอาคารสูงริมถนนรัชดาภิเษก ในเขตดินแดง ทีมข่าวพบว่ายังมีการก่อสร้างตามปกติ แต่ใช้แนวทางช่วยลดค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน ด้วยการ ติดตั้งระบบฉีดพ่นน้ำจากที่สูง เพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศ ทีมข่าวพูดคุยกับ น.ส.ศศิชา ทับทิม ผู้อำนวยการเขตดินแดง ให้ข้อมูลว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเขตดินแดงมีค่าฝุ่น PM2.5 สูงต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ในพื้นที่มีการก่อสร้างอาคารหลายแห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการเพื่อขอความร่วมมือให้เข้มงวดเรื่องการปล่อยควันและฝุ่นละอองแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่หากหลังจากนี้พบว่า มาตรการที่ปฎิบัติหย่อนหยาน อาจสั่งการให้หยุดก่อสร้างชั่วคราว

สำหรับมาตรการที่กำหนไว้ มีทั้งหมด 5 ข้อ คือ ต้องทำรั้วทึบสูงไม่น้อยกว่า 6 เมตร รอบสถานที่ก่อสร้าง ตัวอาคารก่อสร้างต้องใช้ผ้าใบทึบ หรือ โปร่งแสง ปิดกันไว้ทั้งหมด จัดให้มีการฉีดสปริงเกอร์น้ำ ทั้งด้านในและด้านหน้าสถานที่ก่อสร้าง และทำความสะอาดพื้นที่ก่อสร้างอย่างสม่ำเสมอ ต้องฉีดน้ำบริเวณจุดทางเข้า-ออก พื้นที่ก่อสร้าง ตลอดช่วงเวลาการก่อสร้าง ส่วนการผสมคอนกรีต การเจาะตัด ขัดผิววัสดุด้วยเครื่องจักร หรืองานที่ทำให้เกิดมลภาวะ ต้องทำในห้อง หรือ ในพื้นที่ปิด

ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เขตดินแดง หลายคนมองว่า ปัญหาฝุ่นไม่สามารถแก้ไขได้จริง เพราะ การก่อสร้างมีมาก มองว่า หน่วยงานรัฐควรมีมาตรการควบคุมผู้ประกอบการให้ดี 

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถสาธารณะ เพื่อลดการสร้างมลภาวะทางอากาศ ประชาชนมองว่า เป็นสิ่งดี แต่เชื่อว่า อาจช่วยได้เพียงเล็กน้อย และ คงทำได้บางส่วน บางคนยกตัวอย่างว่า หากจะแก้ไขด้วยแนวทางนี้ ต้องเริ่มตั้งแต่ต้นทาง คือ ควบคุมการซื้อรถยนต์  หรือ จำกัดจำนวนการซื้อรถของแต่ละครอบครัว

ขณะที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เมื่อเช้าเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามความคืบหน้าการดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพฯ ยกตัวอย่างว่า หากแนวมีความชัดเจนเรื่องแผนฟื้นฟู จะทำให้บริการระบบขนส่งสาธารณะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งหากระบบรถดี ก็จะช่วยลดมลพิษทางอากาศที่เป็นสาเหตุของฝุ่น PM2.5 ได้ด้วย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ