เปิดสาเหตุ 7 พยาบาล ติดโควิด-19 จากลูกบิดประตู ASQ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค. เผย กรณีพยาบาล ASQ ติดเชื้อ ตรวจสิ่งแวดล้อมเจอเชื้อที่ลูกบิดประตู

โฆษกกทม.เปิดไทม์ไลน์ 5 คนติดโควิดในกทม.ขึ้นBTS - MRT สันนิษฐาน 3 สาเหตุ

ติดเชื้อในประเทศ 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ รายใหม่วันนี้พุ่ง 28 คน แจงปม 'บิ๊กเมาน์เท่น'

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และ นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19

โดย นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กรณีท่าขี้เหล็กนั้น หากไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมภายใน 14 วัน จะถือว่ากลับสู่สถานการณ์ปกติ โดย จ.พะเยาและพิจิตร ครบกำหนด 14 วัน เข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้วเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา จ.เชียงรายและราชบุรี ครบกำหนดวานนี้ (16 ธ.ค. ) จ.สิงห์บุรี วันที่ 18 ธ.ค., จ.เชียงใหม่ วันที่ 19 ธ.ค. และ กทม. วันที่ 20 ธ.ค.

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ขณะที่กรณีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 จากการทำงานใน ASQ กทม. จากการสำรวจสิ่งแวดล้อมใน ASQ พบเชื้อโควิด-19 บนลูกบิดประตู จึงขอให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ทั้งโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมต่าง ๆ นอกจากพื้นผิวด้วย

นพ.วิชาญ กล่าวว่า สำหรับกรณีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 7 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม จากการสอบสวนโรคพบว่า เป็นการติดเชื้อจากการปฏิบัติงานใน ASQ ไม่ใช่ในโรงพยาบาล ข้อสันนิษฐาน คือ มีบุคลากร 1 คนที่ไปสัมผัสผู้เข้าพักที่มีเชื้อ และนำไปแพร่กระจายในกลุ่มเพื่อนใกล้ชิดที่คลุกคลีกันนอกเวลางาน ไม่ได้แพร่กระจายต่อให้บุคลากรทางการแพทย์กลุ่มอื่นและเจ้าหน้าที่ ASQ

นพ.วิชาญ กล่าวอีกว่า ดังนั้น การระบาดจึงอยู่ในวงจำกัดและควบคุมได้ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายได้รับการกักตัวและตรวจหาเชื้อ 3 ครั้งตามมาตรฐาน ขณะนี้ตรวจหาเชื้อแล้ว 2 ครั้ง ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และนำไปสู่การทบทวนมาตรการของ ASQ โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ตรวจสอบมาตรฐานและการบริหารจัดการของ ASQ อย่างเคร่งครัด และให้ รพ.เอกชนคู่สัญญาต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบด้านความปลอดภัยของบุคลากร (Safety officer) เตรียมความพร้อมอุปกรณ์และแนวทางการป้องกันควบคุมการติดเชื้อในระหว่างปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด

 

 

 

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ