รพ.กลาง เผย 10 วันแรก เดือน ธ.ค. คนไข้แพ้ฝุ่น 59 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบของฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ ทำให้ประชาชนทั่วไปเสี่ยงรับมลพิษทางการอากาศเข้าสู่ร่างกาย แต่ในกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ สถานการณ์แบบนี้ยิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้มากขึ้น ทีมข่าว PPTV พูดคุยกับทีมแพทย์ของโรงพยาบาล เผย ช่วงครึ่งเดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 มาถึงกว่าปกติกว่าเท่าตัว

เปิดภาพการทดลอง ดักจับฝุ่น พบ กล้องมือถือซูมเห็นฝุ่นชัด

ด่วน!! กทม. สั่งงดก่อสร้าง ห้ามเผา ปิดโรงเรียน แก้วิกฤตฝุ่น PM2.5

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2563 นายกิตติศักดิ์ ศรีดี คือ ตัวอย่างคนไข้ที่มีอาการภูมิแพ้อยู่แล้ว เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ทุกวันต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์จากบ้านย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี ไปทำงานย่านพระนคร ระยะทางไป-กลับรวม 80 กิโลเมตร พอเจอวิกฤตฝุ่นทำให้มีอาการแพ้ฝุ่นตามมา มีอาการคันจมูก เคืองตา และเจ็บคอ จึงดูแลตัวเองด้วยการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือก่อนเบื้องต้น แต่จากสถานการณ์ฝุ่นช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ต้องมาปรึกษาหมอ ส่วน นายเกรียงไกร ใยนนท์ เดินทางมาทำงานด้วยรถเมล์ ช่วงระหว่างรอกลิ่นควันจากรถเมล์และฝุ่นเข้าสู่ร่างกาย แม้จะใส่หน้ากากอนามัยก็ตาม แต่ยังมีอาการแสบตาและระคายเคืองมากกว่าปกติ เพราะตาอักเสบมีลักษณะอาการคล้ายต้อ เมื่อฝุ่นละอองเข้าตาจึงทำให้เกิดการกระตุ้นและมีอาการหนักขึ้น

แพทย์หญิงเมธาวี สถาวรานนท์ แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ โรงพยาบาลกลาง ให้ข้อมูลว่าอาการแพ้ฝุ่นจากคนไข้ส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 อาการ อาการระบบแรกที่พบมากที่สุดในช่วงนี้คือคนไข้ที่มาด้วยอาการระบบทางเดินหายใจ ไอ จาม มีน้ำมูก คัดจมูก เจ็บคอ ระคายเคืองที่คอ อาการระบบที่ 2 เป็นอาการที่เกิดจากระบบตา ผู้ป่วยมักมีอาการระคายเคืองที่ตา บางคนน้ำตาไหล ตาแดง และแสบตา ส่วนอาการระบบที่ 3 เป็นอาการที่เกิดจากระบบผิวหนัง มีผื่นขึ้นบริเวณผิวหนังและคันตามตัว และเนื่องจากอนุภาคของ PM 2.5 มีขนาดเล็ก เมื่อหายใจเข้าไปผ่านปอดอาจทำให้เข้าสู่กระแสเลือดได้ ผู้ที่มีระบบโรคหัวใจและหลอดเลือดก็จะส่งผลให้มีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เกิดโรคมะเร็งได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้โรงพยาบาลกลาง เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ข้อมูลวันที่ 1-11 ธันวาคมพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ฝุ่นมาพบแพทย์ 59 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่แพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากมลพิษทางอากาศและมีประวัติสัมผัสฝุ่นละออง โดยจำนวนผู้ป่วยในช่วงนี้ถือว่ามากกว่า ช่วงที่ผ่าน ๆ คลินิกมลพิษทางอากาศ ของที่นี่ ไม่ได้เปิดเป็นประจำทุกวัน แต่จะเปิดเฉพาะช่วงที่มีสถานการณ์ฝุ่นวิกฤต อย่าง ต้นปี เปิดตั้งแต่ มกราคม – มีนาคม มีผู้ป่วยเพียง 14 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ