ศบค.ยันไม่ “ล็อกดาวน์” ตลาดกลางกุ้ง หลังติดโควิด 12 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ ใน จ.สมุทรสาคร ล่าสุด ศบค. แถลงยังไม่มีการพิจารณา “ล็อกดาวน์” ตลาดกลางกุ้งจุดที่พบผู้ติดเชื้อรายแรก พร้อมทั้งยืนยันว่า ยังสามารถรับประทานอาหารทะเลได้ตามปกติ เพราะมาตรการป้องกันโรคอย่างหนึ่งคือ รับประทานอาหารสุกร้อนซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19

ติดเชื้อโควิด 13 คนแล้ว สมุทรสาครคัดกรองถึง 2 พัน "อนุทิน"ชี้ป่วยก็มียา ยังเที่ยวได้

เปิด 4 กลุ่มเสี่ยงสูง ใกล้ชิดเจ้าของแพกุ้ง ติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การติดเชื้อ โควิด-19 พบวันนี้้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 34 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากการตรวจคัดกรอง 22 คน และเป็นผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับหญิงเจ้าของแพปลา ในตลาดกลางกุ้ง มหาชัย จ.สมุทรสาคร ที่เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกอีก 12 คน

นพ.โสภณ เปิดเผยว่า จากการประเมิณสถานการณ์ผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง ที่จ.สมุทรสาคร  พบว่าเป็นผู้ป่วยที่มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันทั้งสิ้น โดยแบ่งเป็น สมาชิกในครอบครัวหญิงเจ้าของแพปลา 3 คน ได้แก่ แม่ พี่สาว และน้องสะใภ้ 5 คน เป็นผู้ป่วยที่เดินทางเข้า-ออกตลาดกลางกุ้งเป็นประจำ ได้แก่ ลูกจ้างของผู้ป่วยรายแรก, ภรรยาของลูกจ้าง,คนที่มาซื้อของ, คนที่ทำงานในแพปลาข้าง ๆ และลูกจ้างของคนที่ทำงานในแพปลา อีก 1 คน ทำงานกับผู้ป่วยที่เป็นคนที่มาซื้อของ 3 คน เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้ง คือ คนที่อยู่อาศัยใกล้กับตลาด, คนที่อยู่ในตลาดต้นสน ใกล้ตลาดกลางกุ้ง และอีก 1 คน อยู่ระหว่างรอสอบสวน ซึ่งผู้ป่วยทุกคนขณะนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว

ทั้งนี้ส่วนหลังจากนี้จะมีการล็อกดาวน์พื้นที่จ.สมุทรสาครหรือไม่นั้น  นพ.ทวีศิลป์  เห็นว่า ขณะนี้ยังได้รับความร่วมมือจากประชาชนค่อนข้างดี แต่หากยังคงพบว่าตัวเลขการติดเชื้อไม่ได้ลดลง และยังคงเป็นลักษณะการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนโดยไม่สามารถหาต้นเหตุได้ ก็คงจะต้องเลือกดำเนินการจากมาตรการเบาไปหาหนักต่อไป แต่ยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ในทันที ขณะที่ความกังวลเรื่องการรับประทานอาหารทะเลนั้น  ยืนยันว่า ยังสามารถรับประทานได้ตามปกติ เพราะมาตรการป้องกันโรคอย่างหนึ่งคือ รับประทานอาหารสุกร้อน ถ้าปรุงอาหารสุกร้อน สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19  และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการสอบสวนการควบคุมการระบาดอยู่ในตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นตลาดขายสัตว์น้ำจืดเป็นหลัก ทำให้ยังจำกัดวงอยู่แค่นี้

ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่าเหตุการณ์ที่เกิดในตลาดกลางกุ้ง จะเหมือนกับเหตุการณ์ในเมืองอู่ฮั๋น ของจีนต้นตอของการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปลายปี 2562 นั้น เห็นว่า มีความเหมือนกันคือเป็นตลาด แต่มีความต่างกันตรงที่ความสามารถในการจัดการปัญหาได้ดีกว่า เพราะปัจจุบันประชาชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคโควิด-19 และรู้วิธีการป้องกันแล้ว พร้อมขอให้ผู้ที่มีประวัติไปตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. หากมีอาการสงสัยว่าป่วย  ให้ขอรับการตรวจโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศ พร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง หรือโทรปรึกษาสายด่วน 1422 ได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ