31 คนไทยในเกาหลีใต้ ติดโควิด รอผลตรวจอีก 28 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีรายงานว่าคนไทยในประเทศเกาหลี ติดเชื้อโควิด-19 หลายคน ซึ่งวันนี้ โฆษก ศบค.ยันยันติดเชื้อจริง 31 คน และอยู่ระหว่างการรอผลตรวจอีก 28 คน ซึ่งกรมการแพทย์ได้เชื่อมโยงข้อมูล เพื่อให้เจ้าหน้าที่แพทย์ได้ดูแลติดตาม เช่นเดียวกับที่เคยทำกับกลุ่มผู้ป่วยคนไทยในประเทศอื่น ๆ

ลุ้น !! 6 ข้าราชการทำเนียบ เสี่ยงติดโควิด-19 หลังผลตรวจรอบแรกเป็นบวก

32 จังหวัด พบผู้ป่วยโควิด-19 รอบใหม่ สธ.เปิดตัวเลขยืนยันติดเชื้อโควิดจากสมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ภายหลังมีรายงานว่าคนไทยในเมือง ชอนอัน จ.ชุงชองใต้ ประเทศเกาหลี ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ยืนยันว่าติดเชื้อจริง ซึ่งจากรายงานพบผู้ติดเชื้อในวันที่ 23 ธันวาคมเป็นวันแรก ก่อนจะตรวจผู้สัมผัสในร้านอาหารไทยจนพบการติดเชื้อในกลุ่มคนไทยเพิ่มขึ้น 31 คน และอยู่ระหว่างรอผลอีก 28 คน โดยขณะนี้กรมการแพทย์ได้ทำการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่แพทย์ได้ดูแลและติดตาม ซึ่งเป็นแผน ที่เคยใช้กับกลุ่มผู้ป่วยคนไทยในประเทศอื่น ๆ

สำหรับประเทศไทย วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 81 คน เป็นการ ติดเชื้อในประเทศ 37 คน มีประวัติเสี่ยงจากคลัสเตอร์ จ.สมุทรสาคร 26 คน รอสอบสวนโรค 11 คน แรงงานข้ามชาติจากการคัดกรองเชิงรุก 35 คน และผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 9 คน  รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 5,910 คน หายแล้ว 4130 คน รักษาอยู่ 1,713 คน โดยรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 500 คน ที่เหลืออยู่ในสถานที่กักกัน หรือ โรงพยาบาลสนาม 1,200 กว่าคน โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อระลอกใหม่นี้ มีคนที่อาการรุนแรง 2-3 คน อยู่ระหว่างเช็คข้อมูล

ล่าสุด ศบค.พบผู้ติดเชื้อกระจายไปจังหวัดอื่น ๆ นอกสมุทรสาครแล้ว 31 จังหวัด ล่าสุดคือที่จังหวัดอุบลราชธานี ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการระบาดในสมุทรสาคร ส่วนสมุทรสาคร ผลตรวจล่าสุดของกลุ่มแรงงานฯ ตรวจไปแล้ว 8,810 คน จากเป้าหมาย 10,300 ตัวอย่าง พบผู้ติดเชื้อโควิด19 แล้ว 1,308คน หรือ พบ 15%

ทั้งนี้ภาพข้อมูลของ กรมควบคุมโรค เผยวงรอบไข่แดง หรือ ศูนย์กลางการระบาด จะพบว่า จุดที่เป็นไข่แดง คือ ตลาดกลางกุ้ง กับหอพักศรีเมือง จุดนี้ มีการเข้าไปตรวจเชื้อตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เป็นที่ฮือฮาอย่างมาก ที่พบผู้ติดเชื้อสูงถึง 510 คน จาก 1,184 ตัวอย่าง หลังจากนั้นยังคงตรวจหาเชื้อที่จุดนี้ต่ออีก 1,187 ตัวอย่าง พบติดเชื้ออีก 439 คน ในวันที่ 19 ธันวาคม จุดศูนย์กลางการระบาดนี้ พบว่ามีอัตราการติดเชื้ออยู่สูงถึง 44% หลังจากนั้นก็เป็นการไปตรวจที่วงรอบนอก คือวันที่ 20 ธันวาคม ได้ไปตรวจบริเวณตลาดทะเลไทย ตลาดแม่พ่วง และหอพักบริเวณตลาดไทยยูเนียน จุดนี้ตรวจไป 2,700 ตัวอย่าง พบผู้ติดเชื้อ 222 คน หรือ 8%จากนั้นในวันที่ 22 ธันวาคม ไปตรวจในวงรอบที่ห่างออกมาอีก คือที่บ้านเอื้ออาทรจีน และตลาดเคหะนาดี 2,343 ตัวอย่าง พบติดเชื้อ 120 คน หรือ 6%  ในวันที่ 23 ธันวาคม ตรวจที่ ตลาดโกรกกราก และตลาดนัด และหอพัก มหาชัยนิเวศ 487 ตัวอย่าง พบผู้ติดเชื้อ 3 คน หรือ 1.6%  แต่ทั้งนี้ ผลทั้งหมดยังออกไม่หมด รอผลอยู่อีกบางส่วน

อย่างไรก็ตามยังอยู่ที่ประเด็นสำคัญ ของการเดินทางช่วงปีใหม่ นพ.ทวีศิลป์ยืนยันว่า จังหวัดที่ควบคุมสูงสุด ยังมีจังหวัดเดียวคือสมุทรสาคร ที่ไม่ให้คนออกไปไหน จังหวัดอื่น ๆ ยังเดินทางได้ตามปกติ แต่ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงหรือแออัด ทั้งนี้ ต้องดูเป็นรายวัน ว่าจะมีจังหวัดอื่น ๆ ปรับเป็นจังหวัดควบคุมสูงสุดอีกหรือไม่   ขอให้ติดตามสถานการณ์กับ ศบค.ทุกวัน

สำหรับกรุงเทพมหานคร ยังขอความร่วมมือไม่จัดงานปีใหม่และวันเด็ก หรืองานที่มีคนที่ไม่รู้ที่มาที่ไปเข้าร่วมงานจำนวนมาก แต่การกินข้าวกับเพื่อนฝูง ฉลองปีใหม่ยังทำได้ บริษัทต่างๆ ยังจัดเลี้ยงพนักงานได้ ขอเน้นมาตรการควบคุมโรค เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 คน รวมสะสม 40 คน ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตอนนี้ สอบสวนโรคไปแล้ว เหลืออีก 27 คน หลักๆ ที่พบยังคงเกี่ยวข้องกับจังหวัดสมุทรสาคร และ บางส่วนทำงานอยู่ที่ โรงงานกระจก โรงงานย่านบางขุนเทียน  ตอนนี้ที่กรุงเทพมหานคร แถลงไทม์ไลน์ล่าช้า เพราะบางสถานที่ต้องขออนุญาตก่อน หากข้อมูลไม่ถูกต้องอาจมีการฟ้องร้องได้

ส่วนกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก ตลาดอ่อนนุช Onnuch Freshmart โพสต์ภาพหนังสือชี้แจงจากกรณีที่ผู้ค้า 2 คน ติดโควิด โดยได้ไปซื้ออาหารทะเลที่สมุทรสาครในช่วงที่พบว่ามีการระบาด โดยเบื้องต้นทางตลาดให้ผู้ค้าหยุดทำการค้าขายทันที หลังจากสืบทราบเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 21 ธันวาคม 2563ทางกรุงเทพมหานครทราบเรื่องแล้ว และ ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 สำนักอนามัย ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างของผู้อยู่อาศัยใกล้ชิดอีก 10 คน อยู่ระหว่างรอผล

ขณะที่ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันนี้ ลงพื้นที่ตรวจการคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยง ณ โรงงาน Big Star (บิ๊กสตาร์) ถนนพระรามที่ 2 ซอย 100 เขตบางขุนเทียน อีก 199 คน หลังโรงงานนี้พบผู้ป่วยโควิด คนแรก 21 ธันวาคม และผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน เป็นแรงงานชาวเมียนมา 2 คน และแรงงานไทย 1 คน ซึ่งที่โรงงาน Big Star มีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงรวมทั้งหมดประมาณ 800 คน //ทั้งนี้ยืนยันว่า จะตรวจให้ทุกคน และรักษาทุกคนเหมือนกับที่รักษาคนไทย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ