“อนุทิน” เผยข่าวดี เจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่มได้รับล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส ก.พ.-เม.ย. 64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เผยข่าวดีได้เจรจาขอซื้อวัคซีนวัคซีนโควิด-19 เพิ่ม จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและแหล่งอื่น เบื้องต้นเดือนก.พ.-เม.ย. 64 จะได้รับล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส เตรียมวางแผนฉีดกลุ่มเสี่ยงเป็นลำดับแรก สั่งการให้ อย.พร้อมเปิดรับขึ้นทะเบียนวัคซีนจากผู้ผลิตทุกราย

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

“อนุทิน” เผย ไทยจองวัคซีนโควิด-19 หลอดละ 151 บาท จองแล้ว 26 ล้านโดส

วันที่ 31 ธ.ค. 2563 ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม ระหว่างกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ถึงข่าวดีเรื่องความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีความพยายามจัดหาวัคซีนโควิด-19 จากทุกแหล่งให้ได้มากที่สุด

ล่าสุดได้เจรจาขอซื้อวัคซีนจำนวน 2 ล้านโดส จากผู้ผลิต ในราคา 17 ดอลลาร์ต่อโดส เตรียมเสนอของบกลาง 1,170 ล้านบาทในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารหน้า โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้สำนักงบประมาณรับทราบแล้ว นอกจากนี้ ยังได้เจรจากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ขอซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 26 ล้านโดส รวมเป็น 52 ล้านโดส ซึ่งการนำเข้าล็อตถัดไปไม่ต้องวางเงินมัดจำล่วงหน้า ล่าสุดประเทศอังกฤษได้อนุมัติการใช้วัคซีนชนิดนี้ในประเทศแล้วช่วยให้เกิดความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยยิ่งขึ้น

นายอนุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นเดือนก.พ.-เม.ย. 2564 จะได้รับวัคซีนโควิด 19 ล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส เตรียมวางแผนฉีดกลุ่มเสี่ยงเป็นลำดับแรก ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ อสม. ซึ่งเป็นด่านหน้าต่อสู้กับโควิด-19  ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เร่งดำเนินการด้านระเบียบและกฎหมายรองรับ ส่วนการนำวัคซีนมาฉีดกลุ่มเป้าหมายได้มีการประชุมคณะกรรมการวิชาการจะมีความคืบหน้าชี้แจงต่อไป

  “ขอให้ประชาชนมั่นใจ ทั้งหมดเกิดจากความพยายามของรัฐบาลในการเจรจาต่อรอง อนุมัติงบประมาณโดยเร็ว ทำทุกวิถีทางในการเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับคนไทยให้ได้มากที่สุดและได้ใช้โดยเร็วที่สุด” นายอนุทินกล่าว

วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ไทยจอง เตรียมทดสอบเพิ่ม หลังถูกกังขาเรื่องประสิทธิภาพ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ