ปฏิทินวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ แต่อีกด้านหนึ่งการสั่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็มีความคืบหน้ามากขึ้นเช่นกัน โดยข้อมูลล่าสุด

ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และ ดร.ทรงพล ดีจงกิจ กรรมการผู้จัดการบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระบุว่า

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 4 ม.ค. 2564

ประเทศไทยมีเป้าหมาย ฉีดวัคซีนให้คนไทยโดยรัฐ ฟรีไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของประชากร หรือประมาณ 70 ล้านโดส

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศไทย ระบุว่า  กระทรวงสาธารณสุขของไทยประมาณการว่า ไทยจะดำเนินการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 26 ล้านโดส และสั่งซื้อจากจีนอีก 2 ล้านโดส

WHO เปิดเผย ไทยเตรียมผลิตวัคซีนโควิด-19 จำนวน 26 ล้านโดส

ในส่วนนี้มาดูที่เตรียมผลิตเอง 26 ล้านโดสก่อน ซึ่งเป็นการทำสัญญาจองซื้อวัคซีนล่วงหน้า กับบริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งใช้เทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ขณะนี้อยู่ระหว่างการถ่ายทอดกระบวนการผลิตให้กับ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และคาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบในเดือน พ.ค.2564

รู้จัก สยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งเดียวของอาเซียน

ต่อมาในส่วนของ จีน เป็นการสั่งซื้อมาจาก บริษัทซิโนแวค จำนวน 2,000,000 โดส ช่วงที่จะได้รับวัคซีนแบ่งเป็นปลายเดือนกุมภาพันธ์ 200,000 โดส ปลายเดือนมีนาคม 800,000 โดสและปลายเดือนเมษยนอีก 1,000,000 โดส  

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการเจรจา กับ COVAX Facility อีกร้อยละ 30 รวมถึงเจรจากับเจ้าอื่นๆ เช่น ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, บริษัทจากประเทศจีน หรืออาจซื้อเพิ่มจากแอสตราเซเนกา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทั่วโลกมีวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (EUA) แล้วจากผู้ผลิต 9 ราย 4 ชนิดวัคซีน เช่น mRNA, Viral Vector, Inactivated และ Sub unit protein ในประเทศไทยจะยอมรับการขึ้นทะเบียนที่มีผลของเฟส 3 มีประสิทธิผลที่ชัดเจน โดยวัคซีนที่มีการขึ้นทะเบียนและได้รับการยอมรับมีเพียง 3 ชนิด คือ ของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer), โมเดอร์นา (Moderna) และแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่เหลือเป็นการขึ้นทะเบียนแบบฉุกเฉิน โดยใช้ผลการทดลองเฟส 2 เท่านั้น

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ