พนักงานนวด-นักดนตรี รับผลกระทบโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประกาศของรัฐบาลที่ให้ปิดสถานที่เสี่ยงแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกจ้างรายวัน อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม

พนง.นวด ขอรัฐชัดเจนเยียวยาผลกระทบโควิด-19

ประกันสังคม แจ้งวิธีรับสิทธิประโยชน์ว่างงานโควิด-19 โอนเงินเข้าบัญชีภายใน 5 วัน

ประกาศของรัฐบาลที่ให้ปิดสถานที่เสี่ยงแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกจ้างรายวัน อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม อย่างพนักงานร้านนวด และนักดนตรีอิสระ สะท้อนว่ารายจ่ายขณะนี้มากกว่ารายรับที่ได้ พร้อมขอรัฐออกมาตรการเยียวยาให้ชัดเจน

พนักงานร้านธรรญา นวดเพื่อสุขภาพและสปา ช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์และทำความสะอาดร้านทุกวัน ถึงแม้ว่าที่ร้านจะปิดให้บริการชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา พนักงานนวดคนนี้ บอกกับทีมข่าวว่า หลังรัฐบาลประกาศปิดสถานที่เสี่ยง ซึ่งร้านนวดเป็นกลุ่มแรกที่ต้องปิดกิจการชั่วคราว ทำให้ตอนนี้พนักงานที่ร้านได้รับผลกระทบหนัก เพราะเป็นเพียงลูกจ้างรายวันมีรายได้แค่ทางเดียว คือค่าจ้างจากการนวดชั่วโมงละ 110-165บาท ซึ่งจะได้รับค่าจ้างมากหรือน้อยก็อยู่กับจำนวนลูกค้าในวันนั้น  

พนักงานคนนี้บอกว่า ปกติทางร้านจะมีการประกันรายได้ให้พนักงานขั้นต่ำอยู่ที่ 350 บาทต่อวัน แต่กรณีที่ร้านปิดไม่มีรายได้เข้าร้าน พนักงานก็จะไม่ได้เงินประกันส่วนนี้ แม้ว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดรอบแรก เธอได้เงินชดเชย 5000 บาท 3 เดือนจากรัฐบาล แต่การหยุดครั้งนี้ยังไม่เห็นความชัดเจนว่ามาตรการเยียวยาลูกจ้างแบบเธอจะเป็นอย่างไร ขณะที่ยังต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวกว่า 10,000 บาทต่อเดือนเพราะเป็นเสาหลักของครอบครัว

ผลกระทบของการที่รัฐบาลสั่งปิดสถานที่เสี่ยง ไม่ได้กระทบกับพนักงานเท่านั้น ผู้ประกอบการเองก็ต้องแบกรับภาระค่าหนักไม่แพ้กัน นางอักษิกา จันทรวินิจ เจ้าของร้านธรรญานวดเพื่อสุขภาพและสปา บอกว่าหลังจากรัฐบาลประกาศขายล็อคดาวน์กิจการร้านนวดเธอคาดหวังว่าในช่วงปีใหม่สถานการณ์ของร้านจะกลับมาดีขึ้น หลังจากขาดทุนกว่า 5 แสนบาท แต่ก็ถูกคำสั่งปิดอีกครั้ง ขณะนี้เธอยังต้องจ่ายค่าเช่าร้านรวม4สาขา ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเบี้ยเลี้ยงพนักงานอีกประมาณ 20 คน

เช่นเดียวกับนักดนตรีอิสระคนนี้บอกว่าตั้งแต่ช่วง โควิด-19 ระบาดรอบแรก งานร้องเพลงลดลงกว่า 80% จากเมื่อก่อนสามารถเดินสายไปร้องเพลงตามร้านต่างๆ มากถึงวันละ3แห่ง แต่หลังจากมีโรค โควิด-19 ตนเองกลับไปทำงานได้เพียงวันละ1 แห่ง และสัปดาห์หนึ่งได้ทำงานเพียง 3 วัน ทำให้ตอนนี้รายได้อยู่ที่ 12,000 บาทต่อเดือน ขณะที่ต้องจ่ายค่าบ้าน ค่ารถและสาธารณูปโภคต่างๆ รวมแล้วกว่า 20,000 บาท

นักดนตรีอิสระคนนี้บอกว่า สถานการณ์โรค โควิด-19 แพร่ระบาด อาชีพนักดนตรี เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ค่อนข้างปรับตัวยาก ซึ่งขณะนี้ตนเองและกลุ่มเพื่อนได้พูดคุยถึงการปรับวิธีทำงานโดยใช้ช่องทางออนไลน์เข้ามาช่วย เช่นการเล่นดนตรีให้ผู้ชมฟังผ่านการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก แต่ก็ต้องยอมรับว่าวิธีดังกล่าวไม่สามารถหารายได้ทดแทนเหมือนการทำงานปกติ

 

 

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ