นักวิชาการ ติง “บิ๊กตู่” สื่อสารล้มเหลว ประชาชนสับสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านการสื่อสารการเมือง มองว่า สถานการณ์ตอนนี้ รัฐบาลควรสื่อสารข้อมูลให้ชัดเจน เพราะ หากประชาชนสับสนอาจทำให้สถานการณ์วิกฤตมากกว่าเดิม

ไม่ใช่ล็อกดาวน์ ศบค.ยกระดับ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

“ธีรรัตน์” ซัด “บิ๊กตู่” บริหารล้มเหลว เลิก โยนบาปให้ประชาชน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ตอนนี้ เปรียบได้กับภาวะวิกฤตที่คนในประเทศเผชิญ นักวิชาการด้านการสื่อสารการเมือง มองว่า สถานการณ์ตอนนี้ รัฐบาลควรสื่อสารข้อมูลให้ชัดเจน เพราะ หากประชาชนสับสนอาจทำให้สถานการณ์วิกฤตมากกว่าเดิม พร้อมเตือนว่า การสื่อสารของรัฐบาลตอนนี้ล้มเหลว หากไม่ปรับวิธีการ ประชาชนจะไม่เชื่อถึงข้อมูลที่มาจากรัฐบาล

ย้อนไปดูการสื่อสารในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ของรัฐบาลก่อน เริ่มจากเมื่อวานนี้ เกิดการลักลั่นระหว่าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ออกมาตรการห้ามคนกทม.กินข้าวนอกบ้านหลัง 1ทุ่ม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ บอกว่า ห้ามกินข้าวนอกบ้านหลัง 3 ทุ่ม

ส่วนเรื่องการล็อกดาวน์ เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่มีการล็อกดาวน์ แต่ต่อมา กลางดึก นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ขอบคุณ นายกรัฐมนตรี ที่พิจารณาให้ ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด สร้างความสับสนตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา และสุดท้าย วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงย้ำว่า ไม่ใช้คำว่า ล็อกดาวน์ แต่ให้คำว่า เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด”

รองศาสตราจารย์ นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก แสดงความเห็นว่า การเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา สะท้อนให้เห็นว่าหน่วยงานรัฐ ไม่ประสานข้อมูลกัน รวมถึงไม่ได้พูดคุยกับภาคเอกชนก่อนที่จะประกาศมาตรการ พร้อมเตือนว่า “นี่ไม่ใช่การเล่นขายของ ควรสื่อสารให้ชัดเจน แม่นยำ และต้องไม่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก”

รองศาสตราจารย์ นันทนา ยังบอกอีกว่า ในภาวะวิกฤตแบบนี้ ประชาชนจะเฝ้ารอข้อมูลที่ถูกต้อง และน่าเชื่อถือ แต่หากหน่วยงานรัฐยังสื่อสารกลับไปกลับมา ไม่มีความชัดเจน จะยิ่งส่งผลเสียต่อหน่วยงานรัฐเอง หากเกิดขึ้นบ่อยๆจะทำให้ ประชาชนไม่เชื่อข้อมูลจากรัฐ

รัฐบาลจึงควร ปรับปรุงวิธีการสื่อสารกับประชาชนอย่างเร่งด่วน เพราะจากการติดตามการแถลงข่าวที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ นันทนา มองว่า คนที่ล้มเหลวที่สุด คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะการแถลงข่าวช่วงที่ผ่านมา ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนได้

รองศาสตราจารย์ นันทนา มองว่า ที่ผ่านมาคนไทย ให้ความร่วมมือกับรัฐมาตลอด ดังนั้นเวลาสื่อสารกับประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรกล่าวโทษประชาชน เพราะ หากย้อนกลับไปที่ต้นตอของการแพร่ระบาดรอบ 2 จะพบว่าเกิดจากความหละหลวมของการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ