นพ.ประสิทธิ์ เผยอีก 2 วัน ผู้ว่าฯ สมุทรสาครหายใจได้เอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการรักษาอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร วันนี้คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยข่าวดี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เริ่มตอบสนองดีขึ้นและคาดอีก 2 วัน จะไม่ต้องเครื่องช่วยหายใจ โดยอธิบายความแตตกต่างในการรักษา ทำไมต้องนอนคว่ำ นอนหงาย ขณะใส่เครื่องช่วยหายใจ

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เริ่มให้อาหารทางสายยาง

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น เตรียมถอดเครื่องช่วยหายใจ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการสมุทรสาคร และเป็นข่าวดีของวันนี้ คือ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สามารถนอนหงายได้แล้ว แต่ยังใช้เครื่องช่วยหายใจ  ส่วนการให้อาหารทางสายยางมีการตอบสนองดี ร่างกายไม่ปฏิเสธอาหาร ระบบการหายใจดีขึ้น ซึ่งเป็นระยะฟื้นตัว คาดว่าภายในสองวัน ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร จะหายใจเองได้ โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วย

ส่วนการพักฟื้น นายแพทย์ประสิทธิ์ ระบุว่า หากผู้ว่าฯ สมุทรสาคร รับประทานอาหารเองได้ ต้องอยู่ในโรงพยาบาลอีกประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้ครบ 14 วัน และตรวจหาเชื้ออีกครั้งว่ายังหลงเหลือหรือไม่ ก่อนจะให้กลับบ้าน ซึ่งโดยทั่วไป ระยะการฟื้นตัวอยู่ที่ประมาณ 2-3 สัปดาห์

ส่วนคำถามจากภาพในสังคมออนไลน์ที่ปรากฏว่าติดเชื้อโควิด ต้องนอนคว่ำใส่เครื่องช่วยหายใจ นายแพทย์ประสิทธิ์ตอบว่า เป็นวิธีการสำหรับผู้ป่วยหนัก ซึ่งผู้ว่าฯ สมุทรสาครก็ทำเช่นเดียวกัน เพราะสรีระของมนุษย์ ปอดจะโค้งงอไปด้านหลัง การนอนคว่ำ เพื่อให้อวัยวะอื่นเลื่อนลงมาไม่มีอะไรกดทับปอด เพื่อพื้นที่ให้ปอดได้รับปริมาณออกซิเจนดีขึ้น แต่สำหรับผู้ป่วยโควิดรายที่ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ หรือปอดยังปกติ ก็ไม่ต้องนอนคว่ำ

ขณะที่ภรรยาผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด 19 เช่นเดียวกัน  ขณะนี้กอาการดีขึ้น ภายในสองสัปดาห์น่าจะเริ่มฟื้นตัว

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ