รมว.ดิจิทัลฯ ยัน “หมอชนะ” ปกปิดข้อมูลบุคคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล / นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อธิบายว่า มีความปลอดภัยในการรักษาข้อมูล และมีเพียงกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข เพียงหน่วยงานเดียวที่เข้าถึง ก่อนย้ำว่า “หมอชนะ” เป็นประโยชน์และปลอดภัยแก่ตัวผู้ใช้

ความต่าง "หมอชนะ-ไทยชนะ" ใช้คู่กันห่างไกลโควิด-19

ผู้ใช้แอปฯ “หมอชนะ” งง ประเมินความเสี่ยงโควิด-19 คลาดเคลื่อนหรือไม่

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ทั้งเรื่องความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล โดยยืนยันว่า แอปพลิเคชั่น ไม่มีการใช้ “ชื่อ-นามสกุล” แต่ใช้รหัสตัวเลข แทน และการบันทึกไทม์ไลน์ที่เป็นความลับ จะมีเพียงกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ที่ติดตามได้ ซึ่งหากผู้ใช้เข้าใกล้กลุ่มเสี่ยง ก็จะมีการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ ให้เข้ามาสู่การะบวนการตรวจคัดกรอง

 ส่วนที่มีการทดสอบตอบคำถามแบบประเมินในแอปฯ ทุกข้อในคำตอบที่เป็น “เสี่ยงสูง” แต่ผลปรากฏว่า “มีความเสี่ยงต่ำ” นายพุทธิพงษ์ อธิบายว่า การทำแบบประเมินเบื้องต้นเท่านั้น เพราะการใช้งาน “หมอชนะ” จะเริ่มต้นก็ต่อเมื่อกด “ยอมรับ” ดังนั้นการเข้าใช้งานครั้งแรก ทุกคนยังเป็น “ความเสี่ยงต่ำ” หลังจากนั้นเมื่อมีความเสี่ยง หรือเข้าใกล้ใคร ก็จะเริ่มเปลี่ยนสี

นายพุทธิพงษ์ ยังยืนยันว่า แอปพลิเคชันไทยชนะ ไม่ได้มีการติดตาม หรือดักฟังได้ ทางไมโครโฟนของโทรศัพท์ พร้อมย้ำว่า “ไม่เป็นความจริง”  ยืนยันว่าหากไม่โหลด ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องการขอความร่วมมือจากประชาชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าควบคุมโรค

“อนุทิน” ยันไม่โหลด “หมอชนะ” ไม่มีความผิด เผย นายกฯ สั่งแก้ไขคำสั่งแล้ว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ