ปชช.เห็นต่าง โหลด-ไม่โหลด “หมอชนะ” แนะรัฐสื่อสารให้เข้าใจกว่านี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่ ศบค. ระบุหากใครไม่โหลดจะมีความผิด ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อพูดคุยถามความเห็นกับประชาชน พร้อมคุยกับนักวิชาการถึงประเด็นดังกล่าว

"หมอทวีศิลป์" โพสต์ขออภัย แจงปมโหลดแอปฯหมอชนะ ขณะที่ "อนุทิน" ลบโพสต์ #ไม่โหลดไม่ผิด !!

ศบค.ยัน ป่วยโควิด ปกปิดข้อมูล ไม่มี "หมอชนะ" มีความผิด ติดเชื้อวันนี้ 205 ราย "หมอทวีศิลป์" พิจารณาต...

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากการสอบถามประชาชน หลังเกิดเหตุการณ์ ไม่โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะ เท่ากับมีความผิด โดยบางคนก็แทบไม่รู้จักแอปพลิเคชันหมอชนะ และบางคนก็เพิ่งโหลดมาเมื่อวาน พร้อมกับฝากบอกถึงรัฐว่า อยากให้สื่อสารให้ประชาชนเข้าใจมากกว่านี้

ทีมข่าวลงพื้นที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งคนขับวินมอเตอร์ไซค์ ประชาชนที่มารอรถ นักศึกษา แรงงานเมียนมา โดย 3 ใน 5 ระบุว่า ไม่ทราบว่าแอปหมอชนะ ทำงานอย่างไร และ ทำไมถึงต้องโหลด บางคนถามกับทีมข่าวกลับมาว่า มันมีประโยชน์ อย่างไร

นายชนะ พงษ์สัมณะ ประชาชนที่มารอเมล์ไปทำงาน ระบุว่า ไม่ได้โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะมาใช้ เพราะข้อจำกัดในเรื่องของโทรศัพท์ ที่เป็นรุ่นเก่าและใช้มานานกว่า 5 ปีแล้ว การที่รัฐจะให้โหลดมาใช้ ส่วนตัวมองว่า อาจจะยุ่งยากมากเกินไป คนไทย มีหลายชนชั้น หลายอายุ ความถนัดในเทคโนโลยีแต่ละคนไม่เท่ากัน อยากให้เข้าใจตรงนี้ด้วย

ขณะที่นายสาธิต มาเกิด คนขับรถวินมอเตอร์ไซค์ กล่าวว่า เพิ่งโหลดแอปพลิเคชันหมอชนะเมื่อวาน หลังจากที่รัฐแนะนำให้โหลด ส่วนประเด็นที่คนมองว่า จะเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ตัวเองไม่กังวล เพราะบริสุทธิ์ใจ และ ไม่มีอะไรจะต้องปิดบัง ถ้าหมอชนะ จะช่วยคัดกรองเบื้องต้น ก็ยินดีที่จะโหลดมา

 

ผู้เชี่ยวชาญแนะรัฐเร่งทำความเข้าใจ "หมอชนะ"

ด้าน อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ [ระบุกับทีมข่าวผ่านวิดีโอคอลว่า แอปฯหมอชนะ จะมีประสิทธิภาพเมื่อมีประชาชนใช้งานเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งที่รัฐสื่อสารออกไป อาจจะผิดพลาด ทำให้ประชาชนหลายคนเลือกที่จะลบแอปพลิเคชันทิ้ง จากที่ศึกษาคือ แอปพลิเคชันตัวนี้ พัฒนาโดยเอกชน และ รัฐไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้

อาจารย์ลอย กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ต้องเปิดบลูทูธ และ จีพีเอสไว้ ก็เข้าใจได้ว่า อาจจะเปลืองแบตเตอรี่ แต่เพื่อความมีประสิทธิภาพในการทำงาน  เพราะต่างประเทศที่มีการพัฒนาแอปตัวนี้ ก็ต้องเปิดทั้ง 2 อย่าง เช่นเดียวกัน แต่หากไม่เปิดทั้งบลูทูธ และจีพีเอส แอปก็จะทำงานไม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้นอกจากอาจารย์ลอย ยังมีนักพัฒนาแอปอีกหลายคน ที่ออกมาบอกว่า หากประชาชนใช้แอปพลิเคชันหมอชนะมากขึ้น จะทำให้ตัวแอปมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป และช่วยเตือนเกี่ยวกับสถานการณฺโควิด-19 ได้ดีขึ้น แต่จากเหตุการณ์เมื่อวาน ทำให้ประชาชนหลายคนเลือกที่จะลบแอปพลิเคชันทิ้ง ทั้งที่โหลดมาแล้ว เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย สิ่งที่ต้องจับตาหลังจากนี้ คือ รัฐบาลจะมีการสื่อสารกับประชาชนอย่างไร เพื่อทำให้กลับมาใช้งานแอปหมอชนะอีกครั้ง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ