ผวาหมูตายปริศนา ชาวบ้านไม่กล้ากินเนื้อหมู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบหมูในฟาร์มของเกษตรกรจังหวัดชัยภูมิป่วยตายไม่ทราบสาเหตุ ในรอบ 1 เดือนมีฟาร์มหมูที่ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 11 แห่ง เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ หลังชาวบ้านไม่กล้ากินเนื้อหมู ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

เตือน!กินหมูดิบ เสี่ยงหูหนวกถาวร-เสียชีวิต

ชาวเขาเผ่าม้งกินหมูป่าดิบ หามส่ง รพ.น่าน เกือบ 10 คน

สภาพฟาร์มเลี้ยงหมูภายในวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยี จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งปัจจุบันแทบไม่มีหมูหลงเหลืออยู่ในคอกเลย  หลังหมูที่นักศึกษาเลี้ยงฝึกทักษะการเรียนการสอนของแผนกสัตวบาลทยอยตาย โดยไม่ทราบสาเหตุ 

นายพิมุกต์ ทิวะรัตน์กุล อาจารย์ประจำแผนกวิชาสัตว์ศาสตร์ บอกว่าเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ตรวจสอบพบการระบาดของโรคไม่ทราบชนิด โดยเท่าที่สังเกตพบว่าหมูไม่ได้แสดงอาการอะไรมาก เพียงแค่ไม่กินอาหารและซึมจากนั้นหมูที่ทางวิทยาลัยให้นักศึกษาเลี้ยงฝึกทักษะทยอยตายไป 3 ตัว

เบื้องต้นทางปศุสัตว์จังหวัดแนะนำให้ทำลายหมูที่เหลืออีก 11 ตัว แล้วฝังกลบเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

การสอบถามฟาร์มเลี้ยงหมูในพื้นที่ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ พบว่าระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา มีฟาร์มเลี้ยงหมูประมาณ 11 แห่ง ในพื้นที่ 5 อำเภอพบหมูตาย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล 

เบื้องต้นทางปศุสัตว์จังหวัด รับปากจะให้ความช่วยเหลือเยียวยาเรื่องค่าชดเชยเป็นเงินจำนวน 75 เปอร์เซนต์ของความเสียหาย  แต่หลังจากมีกระแสข่าวว่าพบหมูตายไม่ทราบสาเหตุก็ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าบริโภคเนื้อหมู โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบการระบาดของโรค คือ อำเภอแก้งคร้อ , คอนสวรรค์ และอำเภอเมืองชัยภูมิ ส่งผลกระทบกับเกษตรกรอย่างมาก  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบสาเหตุ และทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงความปลอดภัยด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ