ประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 50% ยังอยู่เกณฑ์ดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีการตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด โดยเฉพาะวัคซีนของซีโนแวค ไบโอเทค จากจีนที่มีการรายงานผลปรับลดประสิทธิภาพจาก 70% ลงมาเหลือประมาณ 50% รวมถึงแผนการกระจายวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปโดยแบ่งเป็นระยะ ๆ ตามมาตรฐานสาธารณสุข ล่าสุดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เสนอให้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคน คนละ 1 โดสไปก่อน เมื่อได้วัคซีนมาเพิ่มค่อยฉีดซ้ำโดสที่ 2

ปริศนาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

ผู้เชี่ยวชาญ แนะ สหรัฐฯ ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์

วันนี้ 13 ม.ค. 2564 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนักและโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ซึ่งเปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี หลังโพสต์เฟซบุ๊กเสนอให้หว่านฉีดวัคซีนให้กับทุกคน คนละ 1 โดสไปก่อน

นพ.มนูญ ให้เหตุผลว่า วัคซีนจะสามารถป้องกันเชื้อโควิดได้ถึง 80-90% หลังจากวันที่ 14 ไปแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัคซีนนั้น ๆ เหตุผลอีกประการคือเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันในคนหมู่มาก และหากปีหน้ามีวัคซีนเพิ่มก็กลับมาฉีดซ้ำเข็มที่ 2 ซึ่งจะทำให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้น โดยวิธีการนี้นายแพทย์มนูญเชื่อว่าจะคุ้มค่ามากกว่าการฉีดคนละ 2 โดส

ส่วนข่าวเรื่องผลทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนโคโรนาแวค ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ซีโนแวค ไบโอเทค ของจีน ในขั้นสุดท้ายที่ว่ามีประสิทธิภาพในการต้านไวรัส 50.38%  นพ.มนูญ บอกว่า แม้ประสิทธิภาพการต้านไวรัสจะมีเพียงแค่ 50% ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มีประสิทธิภาพเพียง 50% เช่นกัน แต่หากต่ำกว่า 50% จะถือประสิทธิภาพไม่เพียงพอต่อการต้านเชื้อไวรัส

นพ.มนูญ ทำความเข้าใจว่า การใช้วัคซีนไม่ได้เป็นการยืนยันว่าผู้ฉีดจะไม่ติดเชื้อแต่เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น หากมีโอกาสรับเชื้อเข้ามาก็จะมีอาการน้อย ไม่มีภาวะเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ไม่ใช่ฉีดแล้วจะไม่มีโอกาสติดเชื้อ

ประเด็นการฉีดวัคซีนโควิดไปก่อนคนละ 1 โดส หรือจะ 2 โดส  นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เห็นว่า แต่ละคนที่ฉีดวัคซีนไปจะมีภูมิคุ้มกันขึ้นไม่เท่ากัน และยังขึ้นกับปริมาณวัคซีนฉีดเข้าไปด้วย

นอกจากนี้ นพ.ศุภกิจ ยังขอให้ความมั่นใจว่า วัคซีน2 ล้านโดสแรกที่จะนำมาใช้ คุณภาพต้องยอมรับได้ และ องค์การอนามัยโลกก็เคยกำหนดว่า ถ้าเกิน 50%ขึ้นไปก็ใช้ได้ และต้องไม่มีอาการไม่พึงประสงค์สูง ซึ่งได้ขอข้อมูลตรงจากซิโนแวคเพื่อให้มีความชัดเจนต่อไป เพื่อขึ้นทะเบียนในไทย ซึ่งขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตกอกตกใจจนเกินไปเพราะวัคซีนทุกตัวที่ออกมาตอนนี้ก็ยังเป็นเพียงการศึกษาในตอนต้นเท่านั้น

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รอง เลขาธิการ อย. ระบุว่า การจะฉีด 1 โดส หรือ 2 โดส อย.จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะฉีดเท่าไร เมื่อไร ซึ่งต้องพิจารณาจากประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัย และต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ