เปิดใจ นักพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” หลังทีมงานอาสาประกาศถอนตัว วอนรัฐบาลหยุดล้วงลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีข่าวทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" ได้ถอนตัวยกทีม และยุติบทบาทในการพัฒนาแอปฯ หมอชนะ พร้อมส่งให้รัฐบาลเป็นผู้ดูแลทั้งหมด ด้านนักวิชาการอิสระที่เป็นหนึ่งในทีมพัฒนาแอปฯหมอชนะ แฉรัฐบาลพยายามจะเข้าไปบริหารจัดการแอปฯ ทำให้กลุ่มทีมงานอาสาประกาศถอนตัว

ความต่าง "หมอชนะ-ไทยชนะ" ใช้คู่กันห่างไกลโควิด-19

ทีมแอป"หมอชนะ"ถอนตัวยกทีม ให้รัฐดูแล 100%

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักวิชาการอิสระ ที่เป็นหนึ่งในทีมพัฒนาแอปฯหมอชนะ เล่าสาเหตุการลาออกของทีมพัฒนาแอปฯ ว่า เกิดขึ้นเพราะ รัฐบาลพยายามเข้าไปบริหารจัดการแอปฯหมอชนะแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้ นักพัฒนาแอปฯที่เป็นจิตอาสา ซึ่งรวมตัวกันภายใต้ชื่อทีม Code for Public ประกาศถอนตัวผ่าน เพจเฟซบุ๊กของ ทีมงานอาสาหมอชนะ ซึ่งสาเหตุที่ประกาศชัดเจน เพราะ ไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดความสับสน ว่า กลุ่มใดเป็นผู้ดูแลแอปฯหมอชนะ

“ผมหวังว่า ศบค. คงจะเปลี่ยนใจ ก็คือกรมควบคุมโรคคงจะเปลี่ยนใจ หวังว่าเขาจะเปลี่ยนใจที่ไม่ดันทุรัง ให้ทุกคนมีแต่ตัวเขียว เพราะผมต้องบอกดังๆ อีกครั้งหนึ่ง เขาไม่ได้โหลดแอปฯนี้เพื่อผลประโยชน์ของราชการ เขาโหลดแอปฯนี้เพื่อประโยชน์ของตัวเขา คนที่เขารัก คนที่เขาอยู่รอบข้าง เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน เขาต้องการช่วยเหลือกันเพื่อปกป้องซึ่งกันและกัน” นักวิชาการอิสระ หนึ่งในทีมพัฒนาแอปฯหมอชนะ กล่าว

อาจารย์ลอย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ศบค. ไม่เคยให้ความสนใจกับแอปพลิเคชันหมอชนะเลย จนมาระยะหลังมีการดาวน์โหลดไปแตะหลักล้านคน จึงเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น ส่วนสาเหตุที่ แอปพลิเคชั่น นี้ ต้องอยู่ภายใต้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ทั้งที่ทีมงานพัฒนาแอปฯเป็นภาคเอกชน เพราะหากอยู่ใต้รัฐบาลจะทำให้แอปพลิเคชัน ดาวน์โหลดผ่าน กูเกิ้ลเพลย์ สโตร์ และแอปสโตร์ ได้ง่ายกว่า แอปฯเป็นของภาคเอกชน

ศบค.ยันไม่บังคับ ลงทะเบียน www.ไทยชนะ.com แค่ขอความร่วมมือป้องกัน โควิด-19

โดยอาจารย์ ลอย ตั้งข้อสังเกตว่า การที่หน่วยงานของภาครัฐเข้าไปแทรกแซงการทำงานในแอปพลิเคชั่น โดยการยกเลิกการจัดสีตามความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ด้วยการทำให้ประชาชนที่ใช้แอปฯ อยู่ในกลุ่มสีเขียว(กลุ่มไม่มีความเสี่ยง) ทั้งหมด แทนที่จะแยกเป็นสีเหลือง(กลุ่มเสี่ยงต่ำ) สีส้ม (กลุ่มเฝ้าระวัง) และสีแดง(กลุ่มความเสี่ยงสูง) ตามความเป็นจริง อาจเพราะ รัฐบาลต้องการป้องกันไม่ให้ประชาชนแตกตื่น ซึ่งจะทำให้การใช้แอปพลิเคชั่นนี้ ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ส่วนคนที่จะได้ประโยชน์ มีแค่รัฐบาลเท่านั้น เพราะ ถือข้อมูลไว้ทั้งหมด

“เขาไปสืบหาคนที่เป็นตัวส้มได้ เขาไปสืบหาคนที่เป็นตัวเหลืองได้แต่ว่าเขาไม่บอกให้ประชาชนรู้แต่เขาไม่บอกให้ประชาชนรู้ คุณเป็นตัวส้มแล้ว คุณเป็นตัวเหลืองแล้ว นึกออกไหมครับมันเลยเป็นเหตุให้ทีมทั้ง 2 ทีม ทั้งกลุ่มช่วยกันแล้วก็กลุ่ม Code for public คงไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง แต่เขาพูดไม่ได้ เขาไม่ต้องการพูดโดยตรงกับคนที่เป็นระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี เขาก็เลยบอกว่าอย่างนั้น ยกแอปฯนี้ให้เป็นของรายการ 100% แล้วเขาจะไม่ยุ่งอีกเลย” อาจารย์ลอยกล่าว

ทั้งนี้อาจารย์ลอย จึงเรียกร้องให้รัฐบาล  ศบค. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชั่นหมอชนะ ถอนตัวจากการแทรกแซงการทำงานของแอปพลิเคชั่น เพราะหากทำเช่นนี้จะทำให้แอปพลิเคชั่น หยุดการพัฒนา ซึ่งตามปกติการทำแอปพลิเคชั่นควรมีการอัพเดตและพัฒนาต่อเนื่อง แต่การแทรกแซงของรัฐทำให้นักพัฒนาถอนตัวออกทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น กลุ่มนักพัฒนาแอปฯ ลบข้อมูลของผู้ใช้แอปฯ ทั้ง เบอร์โทรศัพท์ และ ข้อมูลส่วนตัว รวมถึงตัวแอปฯ ได้ปิด feature ยืนยันตัวตน เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวให้กับประชาชน จะเห็นได้จากการใช้แอปฯหลังจากนี้ ผู้ใช้ใหม่จะไม่ต้องใส่เบอร์โทรตัวเองเข้าระบบ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ