จีน เรียกคืนไอศกรีมปนเปื้อนโควิด-19 สั่งปิดโรงงาน-ตรวจเชิงรุกพนักงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนสั่งเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ไอศกรีมที่ผลิตจากโรงงานในเมืองเทียนจิน หลังพบปนเปื้อนเชื้อโควิด-19

“อาหารไทยไร้โควิด-19” มั่นใจทั้งในประเทศและส่งออก

กรุงปักกิ่งสั่งเลี่ยงนำเข้าอาหารแช่แข็งจากประเทศที่โควิด-19 ระบาดหนัก

หน่วยงานสาธารณสุขเทศกาลนครเทียนจิน ทางภาคตะวันออกของจีน ยืนยันการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในไอศกรีม ที่ผลิตโดยบริษัทอาหาร ต้าเฉียวเต้า ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง โดยยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าเชื้อไวรัสปนเปื้อนในไอศกรีมได้อย่างไร แต่ทางบริษัทเปิดเผยว่า ได้นำเข้าส่วนประกอบหลายอย่างจากต่างประเทศ เช่น นมผงจากนิวซีแลนด์ และผงเวย์จากยูเครน  เบื้องต้น ทางการสั่งปิดโรงงานดังกล่าว และได้สั่งตรวจเชิงรุกพนักงานทุกคน แต่ยืนยันว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อจากไอศกรีมดังกล่าว

โดยจากการตรวจสอบ พบว่ามีไอศกรีมอย่างน้อย 390 กล่องที่จำหน่ายออกไปแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสินค้า และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ในมณฑลข้างเคียงทราบเรื่อง เพื่อเฝ้าระวังแล้ว ส่วนสินค้าอีกประมาณ 29,000 กล่อง ที่อยู่ในโกดังขณะนี้ ถูกระงับการจำหน่ายเป็นการชั่วคราวแล้ว

ขณะที่วันนี้ (17 ม.ค.) ทางการจีน ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 109 คน ในจำนวนนี้ 2 ใน 3 มาจากมณฑลทางตอนเหนือที่มีอาณาเขตติดกับกรุงปักกิ่ง ขณะที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่า เชื้อโควิดระลอกใหม่ นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีต้นตอมาจากต่างประเทศ ผ่านทางผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ หรือจากสินค้าแช่แข็งปนเปื้อนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ

ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO เดินทางถึงอู่ฮั่นแล้ว

 

Photo : Adrian DENNIS / AFP

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ