สธ.แจง วัคซีนที่ไทยใช้ คนละชนิดกับที่ฉีดแล้วเสียชีวิต 29 รายที่นอร์เวย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีมีรายงานข่าวที่ประเทศนอร์เวย์ ระบุว่ามีผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ เสียชีวิตและมีอาการข้างเคียง

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบบข่าว พบว่ามีผู้เสียชีวิต 29 คน เป็น หญิง 21 คน ชาย 8 คน โดยนอร์เวย์ฉีดให้ประชาชนของเขาไปแล้ว ประมาณ 30,000 คนวัคซีนที่นอร์เวย์ใช้เป็นของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาใช้เทคโนโลยี mRNA  ซึ่งเป็นคนละชนิดกันที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย

นอร์เวย์ ตายพุ่ง 29 ราย หลังฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

ผู้เชี่ยวชาญ แนะ สหรัฐฯ ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

นพ.โสภณ ชี้ว่า ไทยกำลังนำเข้าวัคซีนของ ซิโนแวคและ แอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเชื้อตาย ดังนั้นประชาชนสบายใจได้ว่าเราไม่ได้ใช้วัคซีนตัว 2 ตัว ตามแบบของนอร์เวย์ 

นพ.โสภณ เผยด้วยว่า ข้อมูลการใช้วัคซีนในต่างประเทศเป็นประโยชน์สำหรับไทย เราจะได้เตรียมการรับมือไว้ เท่าที่่ทราบพบว่าในนอร์เวย์ผู้รับวัคซีนมีอาการไม่พึงประสงค์ จากระดับน้อยถึงมาก มากถึงขั้นช็อค โดยผู้ที่เสียชีวิต 23 รายเป็นผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็ม เจ้าหน้าที่นอร์เวย์ยังคงชี้ว่าการฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงน้อย กลุ่มที่เสียชีวิตมีโรคประจำตัวและอายุมากกว่า 80 ปี ซึ่งถือว่ามีความเสีี่ยงเดิมอยู่แล้ว กลุ่มนี้อาศัยในบ้านพักคนชรา ทั้งนี้ต้องประเมินรายบุคคล ปกติการฉีดวัคซีนจะมีการติดตามอาการอยู่แล้ว ตอนนี้ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ากลุ่มคนชราเหล่านี้เสียชีวิตจากวัคซีน แต่อย่างไรก็ตามการนำวัคซีนไม่ว่าชนิดใดมาใช้ในไทยจะต้องคำนึงถึง ติดตามผลข้างเคียงที่ตามมาอยู่แล้ว

ปธน.อินโดฯ ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก

“คีแนน” รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ครบสองโดสคนแรกของโลก

“โมเดอร์นา” เผย ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิด-19 น่าจะอยู่ได้อย่างน้อย 1 ปี

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ