วัคซีนโควิดมาไวกว่าแผน 'แอสตราเซเนกา' ยื่นอย.ขึ้นทะเบียนแล้ว ลุ้นสัปดาห์นี้อนุญาตใช้แบบฉุกเฉิน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เผยข่าวดี วัคซีนโควิด-19 มาไว 'แอสตราเซเนกา' ยื่นเอกสารต่ออย.ขอขึ้นทะเบียนแล้ว ลุุ้นสัปดาห์นี้ได้ใช้แบบฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 18 มกราคม  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าขณะนี้ไทยมีความคืบหน้าเรื่องนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โดยขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 ราย ยื่นเอกสารต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว เพื่อให้ตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย 

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

ปธน.อินโดฯ ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก

วัคซีนโควิด-19 “ออกซ์ฟอร์ด” ได้ผลดีกับผู้สูงอายุ

ทั้งนี้เชื่อว่าวัคซีนตัวนี้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในระดับที่ยอมรับได้ หลังจาก อย.พิจารณาเอกสารแล้ว ก็เป็นไปตามแผนว่าจะมีวัคซีนมาฉีดให้คนไทยตั้งแต่กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป แต่เบื้องต้นคาดว่าจะได้รับการอนุญาตให้นำวัคซีนมาใช้แบบฉุกเฉินในไทยไม่เกิน 1 สัปดาห์นี้

สำหรับผู้ที่ห่วงเรื่องผลข้างเคียง อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะมีระบบติดตามหลังฉีดวัคซีนเพื่อดูอาการอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ดูว่ามีความผิดปกติ อาการไม่พึงประสงค์ แพ้ยาหรือไม่ หากมีผู้ที่ได้รับอันตรายหรือเสียชีวิต จะมีคณะกรรมการสอบสวนรายละเอียดเพื่อดูว่าเกี่ยวข้องกับการรับวัคซีนหรือไม่ และจะพิจารณาว่าจะให้ฉีดวัคซีนต่อหรือหยุดฉีด

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย. ) เผยว่า บริษัท แอสตราเซเนกา(พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด) ได้ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ต่ออย.ในครั้งนี้ เป็นการยื่นขอขึ้นทะเบียนจากล็อตการผลิตในต่างประเทศ  ขณะนี้ได้ยื่นเอกสารต่างๆเข้ามาแล้วค่อนข้างครบถ้วน แต่ อย.ได้ขอให้บริษัทส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ครบถ้วนในส่วนของคุณภาพมาตรฐานการผลิตของโรงงานในต่างประเทศ จากนั้นผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาว่าอนุมัติการขึ้นทะเบียนหรือไม่

เมื่อเอกสารครบถ้วนจะสามารถพิจารณาได้ภายใน 1 สัปดาห์

รองเลขาอย. ชี้แจงว่า หากวัคซีนแอสตราเซเนกาตัวนี้ ในล็อตการผลิตในต่างประเทศได้รับการขึ้นทะเบียน จะส่งผลต่อวัคซีนโควิด-19ตัวเดียวกัน ที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้ผลิตในประเทศไทย 26 ล้านโดส เมื่อผลิตในประเทศไทยได้แล้วเสร็จก็จะทำให้ขึ้นทะเบียนได้เร็วขึ้น เพราะมีหลักฐานการผลิตเหมือนกับล็อตผลิตในต่างประเทศที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.แล้ว

อย่างไรก็ตาม เอกชนไม่สามารถนำเข้าวัคซีนตัวนี้ได้ เพราะบริษัท แอสตราเซเนกา ยื่นขอขึ้นทะเบียนโดยระบุว่า เป็นการอนุมัติการขึ้นทะเบียนในภาวะฉุกเฉิน จะขายให้รัฐบาลไทยเท่านั้น  

ฉีดแล้วเข็มแรก วัคซีนโควิด-19 จากออกซ์ฟอร์ด ที่ไทยสั่งจองไว้ 26 ล้านโดส

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ