ศิริราช แจง 6 จนท.ติดโควิด-19 ไม่เกี่ยวผู้ป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี พบบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ศิริราช ติดเชื้อไวรัสโควิด19 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า บุคลากรที่ติดเชื้อ มี 6 คน ทั้งหมดเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานในส่วนสนับสนุน ไม่ได้มีหน้าที่ในการให้บริการรักษาผู้ป่วย และเป็นการติดเชื้อมาจากบริเวณชุมชนที่พักอาศัย

วิธีลงทะเบียน “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ผ่าน www.คนละครึ่ง.com ให้ 1.34 ล้านสิทธิ เริ่ม 06.00 น. วันที่...

แนะรัฐให้ “เราชนะ” ใช้กับร้านค้าคนละครึ่ง

จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2564 มีเจ้าหน้าที่เดินเอกสาร 1 คน ของโรงพยาบาลศิริราช คาดว่าได้รับเชื้อจากนอกโรงพยาบาล

ภายหลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 ได้ดำเนินการการตรวจคัดกรองกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายสัมผัสใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูง จำนวน 4 คน ปรากฏผล พบการติดเชื้อ จำนวน 3 คน จึงได้ดำเนินการ ให้ทั้ง 4 คนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลทันที

ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อ (ความเสี่ยงสูง) ที่ไม่มีอาการ จำนวน 50 คน  พบ ติดเชื้อ 2 คน จึงรับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนอีก 48 คน ให้งดการปฏิบัติงาน กักตัวที่บ้าน หรือสถานที่ที่โรงพยาบาลจัดให้ โดยที่ผู้ติดเชื้อทั้ง 6 คน ไม่ได้ทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย

นอกจากนี้ ยังตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อความเสี่ยงปานกลางจำนวน 20 คน ที่ไม่มีอาการ ให้งดการปฏิบัติงาน กักตัวที่บ้าน หรือสถานที่ที่โรงพยาบาลจัดให้ และตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อความเสี่ยงต่ำ ที่ไม่มีอาการ จำนวน 4 คน แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง

ส่วนบุคลากรผู้สัมผัสอื่นๆ ที่อยู่ภายในโรงพยาบาล จำนวน 44 คน ทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ สวอป และกักกันโรคตามแนวทางที่กำหนด

หนุ่มกลัวโควิด-19 ซ่อนตัวอยู่ในสนามบินชิคาโกนาน 3 เดือน

ขณะที่ รพ.ศิริราช ได้ทำความสะอาดตึกอดุลยเดชวิกรม ซึ่งเป็นตึกที่ผู้ติดเชื้อปฏิบัติงานอยู่ ทั้งนี้ ตึกอดุลยเดชวิกรมไม่ได้เป็นตึกที่ให้บริการผู้ป่วยโดยตรง การทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ประกอบด้วย พื้นที่ส่วนกลาง ราวบันได ลิฟต์และปุ่มลิฟต์ และมือจับประตูทุกชั้น

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีมาตรการลดจำนวนผู้ป่วยเพื่อลดความแออัด ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค รวมทั้งให้บุคลากรปฏิบัติงานจากบ้านได้ แต่ยังคงมาตรฐานระดับสูงในการรักษา จึงขอให้ผู้มารับบริการและญาติ รวมทั้งประชาชนทั่วไปมีความมั่นใจในมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลศิริราช ส่วนกรณี ความเชื่อมโยงกับชุมชนวัดสิงห์ ขณะนี้ได้มีการประสานกับ กทม. เพื่อให้ลงพื้นที่ไปสอบสวนโรคแล้ว

ขณะที่อาการป่วย ของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ เปิดเผยว่า ทางทีมแพทย์ได้กลับมาใช้เครื่องควบคุมการหายใจอย่างเต็มที่อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้จะต้องติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิดว่าการติดเชื้อจะดีขึ้นหรือไม่หลังจากการให้ยา ส่วนภรรยาสามารถกลับบ้านได้ไม่พบเชื้อแล้ว โดยในวันที่ 20 ม.ค.จะแถลงข่าวรายละเอียดอีกครั้ง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ