เตรียมตรวจเชิงรุก โรงงานสมุทรสาครกว่า 11,467 โรงงานใน 1 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.ห่วง สมุทรสาครและกรุงเทพมหานคร เร่งตรวจเชิงรุกในชุมชนมากขึ้น ขณะที่นายกฯบอกว่า รอประเมินสถานการณ์สิ้นเดือนนี้อีกที่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะคลายล็อกได้บ้าง

ไทม์ไลน์ พนักงานส่งพัสดุ ติดโควิด พบประวัติส่งพัสดุตามบ้าน ก่อนตรวจพบติดเชื้อ

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ว่า การระบาดเริ่มลดลง เพราะสามารถตีกรอบควบคุมพื้นที่ได้ แต่ยังต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้มตามเดิมต่อไป ส่วนจะคลายล็อกได้เมื่อไหร่ ต้องรอประเมินสถานการณ์สิ้นเดือนนี้อีกครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันนี้บอว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 171 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่ ติดเชื้อจากระบบบริการ 33 คน จากการค้นหาเชิงรุก 125 คน และจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ใน state quarantine 13 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมของไทยอยู่ที่ 12,594 คน หายแล้ว 9,356 คน และรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 3,168 คน

โดยในการค้นหาเชิงรุก 125 คนนั้น แบ่งเป็นการค้นหาเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาคร 120 คน จาก กรุงเทพมหานคร 4 คน และจากนนทบุรี 1 คน

แม้ภาพรวม ตัวเลขผู้ติดเชื้อในส่วนของผู้ป่วยรายใหม่ หรือผู้ป่วยนอก ลดลง แต่ นพ.ทวีศิลป์ระบุว่า ยังวางใจไม่ได้ ต้องค้นหาเชิงรุกในชุมชนอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในจังหวัดสมุทรสาคร

แผนของกระทรวงสาธารณสุขล่าสุดคือ ตั้งเป้าที่จะตรวจ เชิงรุก วันละ 600 โรงงาน ด้วยวิธีสุ่มตรวจจากผู้มีเกณฑ์ PUI โรงงานละ 50 คน โดยโรงงานทั้งหมดในจังหวัดสมุทรสาคร มีประมาณ 11,467 โรงงาน โดยจะทำให้มากที่สุด ในเสร็จภายใน 1 เดือนหรือเร็วที่สุด จะได้ดำเนินการมาตรการผ่อนคลายได้

คำนวณคร่าวๆ ถ้ากระทรวงสาธารณสุข ตรวจได้วันละ 600 โรงงานจริง จะใช้เวลาประมาณ 19-20 วัน ซึ่งในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะมาทำการตรวจก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะคุณหมอ ทวีศิลป์ บอกว่า จะได้ความร่วมมือจากทุกจังหวัด ทั้ง 12 เขตสุขภาพ ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่มาจากทั่วประเทศ เพื่อมาเป็นทีมค้นหาเชิงรุก สอบสวนโรค

สธ.ยันโรงงานปลากระป๋องดัง คนงานติดโควิด 914 คน การันตีผลิตภัณฑ์กินได้!!

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ