“หมอธีระ” กังวล วงการบันเทิง-ข่าว แพร่โควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีผู้ประกาศข่าวช่องNBT ไม่ได้ติดโควิดจากช่างแต่งหน้า แต่หากดูเรื่องการแต่งหน้า โดยช่างที่มักสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปแต่งหน้าในคนหลากหลายกลุ่ม ก็ถือว่าเป็นอีก 1 กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง PPTV พูดคุยกับ กลุ่มช่างแต่งหน้า เล่าว่า การแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้ต้องปรับตัวสูงมาก ด้าน “นพ.ธีระ” ชี้กังวลวงการบันเทิง-ข่าว อาจกลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์

ไทม์ไลน์ผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ติดเชื้อ โควิด-19

ด่วน!! กลุ่มเสี่ยงจาก 'ดีเจมะตูม' ติดโควิดแล้ว 5 คน กทม.ชี้อย่าตกใจ ยังไม่ใช่ "ซูเปอร์สเปรดเดอร์"

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตู้อบฆ่าเชื้อด้วยเเสงยูวี โอโซน และความร้อน เครื่องนี้ คือ อุปกรณ์เสริมที่ฝ่าย Makeup หรือ ช่างแต่งหน้า ของสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี นำมาใช้ในการดูแลอุปกรณ์การแต่งหน้าต่างๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนนำมาแต่งหน้าให้กับผู้ประกาศข่าวพีพีทีวี ประวิตร นาทะสิริ หรือ หลิว หนึ่งในทีม Makeup เปิดเผยว่า ช่วงการแพร่ระบาดโควิด ทำให้ ต้องเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น มีการแยกอุปกรณ์แปรงแต่งหน้าสำหรับผู้ประกาศข่าวแต่ละคน เมื่อใช้เสร็จก็จะนำเข้าตู้อบที่อุณหภูมิประมาณ 40-45 องศา เป็นระยะเวลาประมาณ 45 นาที

ส่วนอุปกรณ์บางอย่างที่ใช้ความร้อนสูงไม่ได้ ก็ต้องใช้เครื่องอบยูวีแทน รวมถึง ต้องนำอุปกรณ์ไปล้างทำความสะอาดทุกสัปดาห์และ ระหว่างแต่งหน้าก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และในช่วงนี้ก็จะงดรับงานนอก เพื่อลดความเสี่ยง ในการเจอผู้คน

 

ด้านรองศาสตร์จารย์ นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า กลุ่มช่างแต่งหน้าเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและแพร่เชื้อโควิดให้กันง่า เพราะลักษณะงานเวลาแต่งหน้าไม่สามารถเว้นระยะห่างได้มากนัก รวมถึงหลายคนอาจใช้อุปกรณ์การแต่งหน้าร่วมกัน

ทั้งนี้หากอุปกรณ์แต่งหน้าที่ใช้มีการปนเปื้อนละอองฝอยของผู้ที่ติดเชื้อ ก็จะเพิ่มปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อมากขึ้น ส่วนพื้นที่ในห้องแต่งหน้า หากเป็นพื้นที่คับแคบ อากาศไม่ถ่ายเท ก็จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงรับเชื้อโควิด หากมีคนในบริเวณใกล้เคียงติดเชื้อ

นพ.ธีระ ยังย้ำว่า สถานการณ์การระบาด ที่เริ่มพบว่ามีคนวงการบันเทิง และวงการข่าวติดเชื้อโควิด ถือว่าค่อนข้างน่ากังวล เนื่องจากคนกลุ่มนี้ มีการใกล้ชิดและเดินทางไปพบกับคนหลายที่ และพบปะกับคนจำนวนมาก จึงกังวลว่าหากมีผู้ติดเชื้อ อาจกลายเป็นการระบาดแบบ Super Spreader ได้

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ