“หมอยง” ตอบ ทำไมไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กก่อน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์แพทย์ชื่อดังให้คำตอบ หลังมีคำถามว่า วัคซีนโควิด-19 สามารถฉีดให้เด็กได้หรือไม่ แล้วทำไมจึงไม่ฉีดให้เด็กก่อนกลุ่มอื่น

โฆษกรัฐบาล ยัน นายกฯ ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19

อย.ขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาแล้ว

ช่วงที่ผ่านมานี้เราจะพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีมากขึ้น จนเกิดความกังวลว่า อัตราการติดเชื้อในเด็กจะสูงขึ้น นำมาสู่คำถามว่า วัคซีนโควิด-19 ที่หลายบริษัทพัฒนาขึ้นมา สามารถฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีได้หรือไม่

โดยทั่วไปบริษัทผู้พัฒนาวัคซีน-19 ต่าง ๆ จะมีการทดสอบทางคลินิกกับกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีอยู่แล้ว เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ดังนั้นเด็กจึงสามารถรับวัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านการรับรองแล้วได้ เพียงแต่ไม่เป็นที่นิยมในหลายประเทศ ประเทศอินโดนีเซียเอง แม้จะไม่ได้ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุอย่างที่หลายประเทศทำก็ยังเลือกฉีดให้กับลุ่มคนวัยทำงานก่อน รวมถึงไทยซึ่งจะเน้นฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและบุคลากรกลุ่มเสี่ยงก่อน

ด้าน นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ความรู้เรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

“วัคซีนโควิด พัฒนาขึ้นมาอย่างเร่งรีบ ยังไม่มีการศึกษาใด ในการให้วัคซีนในกลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี การขึ้นทะเบียนจึงยังให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ขึ้นไปทุกชนิดของวัคซีน จนกว่าจะมีการศึกษาถึงผลการใช้ขนาดในเด็ก จึงจะมีการนำมาใช้ได้ น่าจะมีข้อมูลปลายปีหรือปีหน้า

“โควิด 19 ติดเชื้อในเด็กส่วนมากเกือบทั้งหมดอาการไม่รุนแรง และมีอัตราตายที่ต่ำมากมาก จะเป็น 1 ใน พันหรือหมื่นทีเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กเล็ก

“นอกจากนี้ การติดเชื้อในเด็ก ขณะนี้พบน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ มีการศึกษาการติดเชื้อในเด็กในครอบครัวที่มีผู้ป่วยโควิด พบว่าเด็กมีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่าในผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า

ด้วยเหตุผลดังกล่าว วัคซีน โควิด 19 ยังไม่ให้ในเด็ก ที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี และน่าจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะได้รับวัคซีน”

ทั้งนี้ มีบางประเทศเช่นกันที่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีแล้ว เช่น อิสราเอล ซึ่งฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรการแพทย์และประชาชนอายุมากกว่า 40 ปีไปแล้ว และกำลังฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นลำดับถัดมา

ปัจจุบัน อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนกำลังพุ่งสูง ด้วยประชากรที่มีเพียง 9 ล้านคน ทำให้ดำเนินการได้อย่างง่ายดาย และมีประชาชนถึงร้อยละ 38 จากทั้งประเทศแล้วที่ได้รับวัคซีนโควิด-19

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ