สธ.เตรียมรับมือผลข้างเคียง วัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย เตรียมนำวัคซีนล็อตแรก 5 หมื่น โดส เข้ามาวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน

“อนุทิน” ลั่น พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 คนแรก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย เตรียมนำวัคซีนล็อตแรก 5 หมื่น โดส เข้ามาวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน จากนั้น จะตามด้วยประชาชนในประเทศทุกคน ยอมรับ อาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น แต่จะมีทีมคอยเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมชี้แจงการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการชี้แจงของคณะทำงาน 5 ชุด หลังจากที่ครั้งที่แล้ว ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในด้านต่างๆ

การหารือในวันนี้จะเน้นการติดตามความคืบหน้าทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการการกระจายวัคซีนที่จะมาถึงไทย ต้นกุมภาพันธ์นี้ในล็อตแรก 50,000 โดส จากบริษัท แอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตจากต่างประเทศ และได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การอาหารและยา ของประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้การเตรียมการของทุกภาคส่วนมีความพร้อม เบื้องต้น คนใดที่ได้รับวัคซีนจะต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เพื่อเฝ้าระวังติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังการฉีดวัคซีน ยอมรับว่า อาจมีปัญหา และผลข้างเคียงบ้าง ถึงแม้จะมีโอกาสน้อยมาก แต่ขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลจนเกินไป เนื่องจาก กระทรวงสาธารณสุขจะมีคณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ ที่จัดตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะในการดูแล

“อนุทิน” เผย นักรบด่านหน้า เป็นกลุ่มแรกได้วัคซีนโควิด-19

นายอนุทิน ยืนยันว่า รัฐบาลจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้พี่น้อง ประชาชนทุกคนในประเทศไทย ได้รับการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมและรวดเร็วที่สุด และจะไม่มีความเหลื่อมล้ำในคนไทยทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ ภายหลังที่วัคซีนล็อตแรก จะมาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้แล้ว วัคซีนรอบต่อไป จะทยอยตามมาเพิ่มในเดือนมีนาคมและเมษายน รวมถึงวัคซีนของบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน ที่จะมาสมทบเพิ่มเติมด้วยเช่นเดียวกัน

“อนุทิน” เผยข่าวดี เจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่มได้รับล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส ก.พ.-เม.ย. 64

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ