อาการล่าสุด 'ผู้ว่าฯสมุทรสาคร' ศิริราช เจาะคอ ช่วยหายใจ ชี้ปลูกถ่ายปอด เป็นวิธีสุดท้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยอาการ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังทรงตัว ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยแพทย์จำเป็นต้องเจาะคอ เพื่อให้อาการทางเดินหายใจได้ง่ายขึ้น ขณะที่ยังไม่ถึงเวลาที่จะปลูกถ่ายปอด ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีท้ายสุด ตอนนี้ยังมีวิธีในการรักษาอาการอยู่ ขอให้เชื่อมั่นในทีมแพทย์ ทุกคน ที่ได้พยายามอย่างเต็มที่ในการรักษา

วันที่ 25 มกราคม ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า  ขณะนี้อาการของผู้ว่าฯ ใน 24 ชม.ที่ผ่านมา จากการอักเสบของปอด ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ การหายใจมีเสมหะเยอะ ไม่สามารถถอยยาได้ ยังคงให้ยาทุกชนิดเต็มที่ โดยเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา อาการไข้ต่างๆลดลง ยังคงมีการให้ยาปฏิชีวนะในการควบคุมเชื้อ

ทำไลน์แอดให้กำลังใจผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

หมอประสิทธิ์ เผยเหตุ 'ผู้ว่าฯสมุทรสาคร' อาการหนัก ห่วงปอดถูกทำลาย จนหายใจเองไม่ได้!

หมออัปเดต อาการโควิด "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ลุ้นกลับมาหายใจได้เอง ปลัดฯคนสนิท บวชให้ ต่อชะตา

"ในกรณีที่คนไข้ใช้เครื่องช่วยหายใจนานเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้เมื่อวันเสาร์ตอนบ่ายโมง ได้นำคนไข้ไปเจาะคอ เพื่อให้อาการทางเดินหายใจดีขึ้น ขั้นตอนนี้ทุกอย่างเรียบร้อย เบื้องต้น จาการติดเชื้อโควิด ทำให้ทำลายเนื้อปอด โดยปอดยังทำงานไม่ดีนัก เหลือเนื้อปอดร้อยละ 30 ซึ่งได้ตรวจโควิด-19 ในผู้ว่าฯสมุทรสาครไม่เจอเชื้อ มา 2 รอบแล้ว" 

โดยช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้นำผู้ว่าฯสมุทรสาคร  เข้าเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ ดูการทำงานของปอดและสมอง  พบว่า ปอดมีอาการอักเสบ มีบางส่วนที่บ่งชี้ว่า มีเยื่อพังผืดเกิดขึ้นในเนื้อปอด ซึ่งพังผืดที่เกิดขึ้น เป็นปฎิกิริยาตอบสนองที่มีการทำลายเนื้อปอด เหมือนกับแผลเป็นในปอดที่จะทำให้ปอดขยายตัวได้ไม่ดีขึ้น 

ขณะที่ หลอดเลือดในปอดทุกอย่างเรียบร้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีความกังวล การทำงานสมองเรียบร้อยดียังไม่มีอะไรผิดปกติ  แต่สิ่งที่ต้องจับตา คือ การทำงานของปอด ยังต้องทำให้ใช้ยาจำนวนเยอะ โดยมีแผนที่จะค่อยๆถอยยาลง

แผนต่อไป คือ  วันนี้จะมีการดูดน้ำออกจากหลอดลม เพื่อไปตรวจเชื้อโควิด-19  อีก 1 ครั้ง  รวมถึงดูเซลล์ในหลอดลม เพื่อประกอบการตัดสินใจ  ซึ่งภายในวันนี้ จะมีการให้ยาบางชนิด โดยจะดูผลภายใน 72 ชั่วโมง  

ทั้งนี้ในคนไข้ที่เจาะปอด ไม่ต้องกังวล เนื่องจากหากนำท่อออก ภายใน 48 ชั่วโมง ก็จะปิดเองได้

ส่วนการปลูกถ่ายปอด นพ. ประสิทธิ์ ระบุว่า ยังไม่ถึงเวลาในการปลูกถ่ายปอด

ขณะที่ทั่วโลกมีการพูดถึงในกรณีนี้ในคนจำนวนหนึ่งที่มีการรายงานในวารสารทางการแพทย์ที่โควิด-19 ไปทำลายเนื้อปอดจนไม่เหลือปอดที่จะสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง สมมุติมีเครื่องช่วยหายใจก็ดูเหมือนอยู่ในระดับที่ดี ระดับออกซิเจนในเลือดดีแต่พอหยุดเครื่องช่วยหายใจให้หายใจเองคนไข้ไม่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่กลับบ้านไปโดยใช้เครื่องช่วยหายใจกรณีแบบนี้ บางประเทศมีการเปลี่ยนปอด หรือการเปลี่ยนอวัยวะโดยการนำปอดของคนอื่นเข้ามาใส่ แต่ขั้นตอนทุกอย่างค่อนข้างยุ่งยากและไม่ง่ายและไม่ใช่ทุกรายที่สามารถจะทำได้ 

โดยทั่วไปจะทำการปลูกถ่ายปอดได้ จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ไม่มีวิธีอื่นแล้ว ซึ่งตามหลักแล้วอยากให้คนไข้อยู่ได้ด้วยอวัยวะของตัวเองมากกว่า  ซึ่งการเปลี่ยนอวัยวะต้องให้ยากดภูมิคุ้มกันตลอด โดยจะเป็นวิธีสุดท้าย 

แต่ขณะนี้ยังมีวิธีหลายอย่างในการรักษาผู้ว่าฯสมุทรสาคร  เพื่อให้อาการทางเดินหายใจดีขึ้น  รวมถึง ยาที่ให้ ถ้าวันนี้ไม่ได้มีการติดเชื้อเพิ่มเติม จะเป็นยาที่ลงไปที่เนื้อปอดโดยตรง    ระหว่างที่เจาะคอมีความสบายใจ  ทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลระบบทางเดินหายใจได้ง่าย  โดยต้องรอดูผลจากการให้ยาอีกครั้ง  ซึ่งก่อนหน้านี้ในประเทศไทยมีคนที่ให้ยาจำนวนมากและปอดก็หายดี 

ขณะที่เฟซบุ๊กของบุตรสาว ผู้ว่าฯสมุทรสาคร  Namwan Vichitsangsri ที่ระบุถึงการปลูกถ่ายปอดของบิดา ขอบคุณทุกกำลังใจและเปิดช่องทางไลน์แอดเพื่อส่งกำลังใจให้ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นครอบครัววิจิตร์แสงศรี จำนวนมาก

โปรไฟล์ไม่ธรรมดา ผู้ว่าฯสมุทรสาคร "วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี" ความนัยก่อนติดโควิด แม่ทัพร้องไห้ไม่ได...

หมอศิริราช เผยช่วงสำคัญประคอง 'ผู้ว่าฯสมุทรสาคร' ผ่านวิกฤตแม้แสนยากเย็น โควิดทำลายปอด

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ