นพ.ยงสรุป 1 ปีโควิด "ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านไป 1 ปีกว่าแล้วสำหรับการระบาดของโรคโควิด19 ทั่วโลก ซึ่งเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.64) ก็เป็นวันที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลก ครบ 100 ล้านคนแล้ว ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุว่า เราน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และกำลังจะวิ่งในครึ่งทางหลัง

เคาะแล้ว ชงคลายล็อก แบ่งพื้นที่ 5 ระดับ กทม.ผ่อนปรน กิน-ดื่มสุราในร้านได้ถึง 5ทุ่ม

สมุทรสาครพบติดโควิดเพิ่ม 733 คน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ 1 ปีที่ผ่านไป ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ทุกอย่างกำลังดีขึ้น

โดยสรุป 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้รู้ว่า โควิดเป็นโรคระบาดใหญ่รุนแรง และกว้างขวางทั่วโลก ในรอบ 100 ปี นับจากไข้หวัดสเปน โดยทางตะวันตกระบาดมากกว่าทางตะวันออก เพราะตะวันออก มีการปฏิบัติการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดมากกว่า แต่ไม่ว่าจะมีการปิดประเทศหรือไม่ เศรษฐกิจโลกได้ตกต่ำถ้วนหน้า การเดินทางระหว่างกันลดลง

ความรุนแรงของโรค พบในผู้สูงอายุ และผู้มีปัจจัยเสี่ยง มากกว่าเด็ก //อัตราการตายประมาณ 2% ประมาณหนึ่งในสาม การติดเชื้อเป็นแบบไม่มีอาการจึงยากต่อการควบคุมโรค

ผู้คนทั่วโลก มีวิถีชีวิตใหม่ ต้องใส่หน้ากาก ล้างมือ กำหนดระยะห่าง จนคุ้นเคย //และทำให้โรคระบบทางเดินหายใจลดลงไปอย่างมากด้วย

สำหรับวัคซีน มีการฉีดไปแล้วกว่า 60 ล้านโดส  ประสิทธิผลการป้องกันโรคในอิสราเอลเริ่มเห็นผล ในผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปีที่ได้รับวัคซีนมีป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่าผู้ไม่ได้รับวัคซีนถึงร้อยละ 60 ทำให้เห็นว่า วัคซีนลดการป่วยรุนแรงได้จริง

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ประชากรอย่างน้อย 60% จะต้องมีภูมิต้านทาน ส่วนการฉีดวัคซีนจะให้ 2 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 14 วัน /ควรให้วัคซีนชนิดเดียวกันทั้ง 2 เข็ม ไม่ควรสลับยี่ห้อของวัคซีนจนกว่าจะได้มีการศึกษาแล้ว

ส่วนคนที่จะยังไม่ฉีดวัคซีนได้แก่ เด็ก 0-18 ปี คนตั้งครรภ์ และผู้ป่วยโควิดที่หายแล้ว  ซึ่งสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ยังต้องเน้นย้ำว่า ต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และรักษาระยะห่างต่อไป จนกว่า ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศจะมีภูมิคุ้มกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ