ผลสำรวจ คนไทยกับวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “คนไทยกับวัคซีนโควิด-19” ส่วนใหญ่กังวลผลข้างเคียง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “คนไทยกับวัคซีนโควิด-19” กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,570 คน สำรวจวันที่ 22 – 29 มกราคม 2564 พบว่า ร้อยละ 82.71 กังวลมากที่สุดผลข้างเคียงของวัคซีน มากที่สุด

อัปเดต วัคซีนโควิด-19 ไทย นายกฯ แบ่งฉีด 3 ระยะ กระจายทั่วถึง

ปชช.ไม่มั่นใจวัคซีนโควิด กลัวเป็นหนูทดลอง

ร้อยละ 65.99 ต้องการที่จะฉีดแต่ก็ขอดูผลข้างเคียงก่อน  

ร้อยละ 63.88 ค่อนข้างเชื่อมั่นว่าเมื่อฉีดวัคซีนแล้วจะป้องกันโควิด-19 ได้

ร้อยละ 60.83 หลังจากฉีดวัคซีนแล้วจะยังดูแลสุขภาพตัวเอง เหมือนช่วงที่ผ่านมา

เมื่อถามว่ารู้จักวัคซีนโควิด-19 ของผู้ผลิตใดบ้าง พบว่า ส่วนใหญ่รู้จัก วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเท็ค (PfyzerBioNTech) มากที่สุด ร้อยละ 64.27

รองลงมาคือ อ๊อกฟอร์ด-แอสตราเซเนกา (Oxford-Astrazeneca) ร้อยละ 52.55  

อันดับ 3 ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovec- Biotech) ร้อยละ 51.66 

อันดับ 4 จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson&Johnson) ร้อยละ 35.10

และอันดับ 5 โมเดอร์นา (Moderna) ร้อยละ 28.28

อ.ดร.วิทวัส รัตนถาวร อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่า จากผลสำรวจในเรื่อง “คนไทยกับวัคซีนโควิด-19” บ่งชี้ได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและติดตามข้อมูล เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ทั้งในด้านของประสิทธิภาพ ราคา และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ภายหลังจากการได้รับวัคซีนปัจจัย ต่าง ๆ เหล่านี้ยังส่งผลกระทบโดยตรงกับความเชื่อมั่นของประชาชนในด้านความปลอดภัยของวัคซีน

โดยสะท้อนจากผลสำรวจที่พบว่า ประชาชนยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนมากถึงร้อยละ 82.71 ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานทางภาครัฐที่ต้องดำเนินการเร่งชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ที่มีความแตกต่าง กันของแต่ละบริษัท

อย่างไรก็ตาาม ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ แต่ประชาชนยังคงต้องมีการดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดเนื่องจากเชื้อโควิด-19 จะยังไม่ได้หายไปในระยะเวลาอันสั้นนี้ การฉีดวัคซีนมีจุดมุ่งหมายในการป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง อีกทั้งช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อลง ดังนั้นการป้องกันตนเองโดยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่แออัด ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันต่อไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ