คนกรุงฯโอด น้ำประปาเค็ม กระทบอุปโภคบริโภค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีปัญหาภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูงระลอกใหม่ ช่วงวันที่ 28 ม.ค. ถึง 2 ก.พ.64 ส่งผลให้การผลิตน้ำประปานครหลวง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลบางส่วนมีรสชาติเค็ม โดยการประปานครหลวง แจ้งเตือนว่ากลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยโรคไต ผู้สูงอายุควรหลี่กเลี่ยงการบริโภค ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่มีค่าคลอไรด์ในน้ำประปาเกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร พบประชาชนบางส่วนเริ่มสัมผัสถึงรสชาติน้ำที่เปลี่ยนไป

การประปา เตือน น้ำทะเลหนุนสูง กทม.-ปริมณฑล แนะสำรองน้ำไว้ใช้บริโภค

พบติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 836 ราย เสียชีวิต 2 ราย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำจากเครื่องกรองน้ำที่ นายทวีศักดิ์ แซ่อื้อ อายุ 64 ปี เจ้าของร้านขายของชำ ในหมู่บ้านณัฐกานต์ 3 เขตสายไหม นำมาให้ทีมข่าวดู พร้อมบอกว่าแม้น้ำแก้วนี้จะผ่านเครื่องกรองน้ำแล้ว แต่น้ำที่ออกมายังคงมีรสชาติเค็มกร่อย ๆ จนสัมผัสได้ โดยน้ำมีรสชาติเปลี่ยนไปได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ทำให้ลูกชายไปโพสต์ถามความชัดเจนจากเพจเฟซบุ๊กของการประปานครหลวงว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และหากบริโภคเข้าไปแล้วจะมีปัญหาต่อสุขภาพหรือไม่ ซึ่งทางเพจการประปานครหลวง ได้ประกาศแจ้งเตือนว่า น้ำที่มีค่าคลอไรด์เกินกว่า 250 มิลลิกรัมต่อลิตร แม้จะสามารถบริโภคได้ตามปกติ แต่กลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กควรหลีกเลี่ยงการบริโภค ทำให้ส่วนตัวค่อนข้างกังวลเนื่องจากตัวเองมีโรคประจำตัวทั้งโรคความดันโลหิตสูง โรคไต และโรคหัวใจ ตอนนี้จึงได้ต้องซื้อน้ำมาดื่มแทน

นอกจากส่งผลกระทบต่อการบริโภคแล้ว นายสมศักดิ์ ไตรสุทธิเกษม เจ้าของร้านซักรีดภายในหมู่บ้านเดียวกัน ยังบอกว่าปกติแล้วน้ำประปาจะมีรสชาติเค็มกร่อย ๆ ประมาณปีละหนึ่งครั้ง แต่ปีนี้คิดว่าน้ำมีรสชาติเค็มมากกว่าทุกครั้ง และสังเกตว่าเตารีดไอน้ำที่ใช้มีตะกรันและคราบขาวๆ ขึ้นที่เตารีดให้เห็นอย่างชัดเจน ทั้งที่ปกติแล้วทำความสะอาดเตารีดทุกวัน และไม่มีปัญหาลักษณะนี้ จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นผลจากน้ำที่ไม่สะอาดทำให้ต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำกรองแทน รวมถึงการซักผ้าที่ต้องใช้ผงซักฟอกมากขึ้นและล้างน้ำสะอาดมากขึ้น จึงทำให้ต้นทุนสูงขึ้นไปด้วย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ