ห้องปฏิบัติการตรวจหาสารสกัด "กัญชา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการในการตรวจหาสารสำคัญในพืชกัญชา สารสกัดกัญชา และผลิตภัณฑ์ยาน้ำมันกัญชา ตามมาตรฐาน ISO 17025 : 2017 เป็นแห่งแรกในประเทศไทย

นักวิทยาศาสตร์ไทยถอดสูตรกลิ่นเลียนแบบ “กัญชา” ใช้อุตสาหกรรมอาหาร

อ.อ๊อด เผยผลวิจัย “กัญชา” ยับยั้งการเติบโตเซลล์มะเร็งปากมดลูก

ห้องปฏิบัติการในการตรวจหาสารสำคัญในพืชกัญชา สารสกัดกัญชา และผลิตภัณฑ์ยาน้ำมันกัญชา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะมีเจ้าหน้าที่ทำงานร่วมกัน หน้าที่หลักคือ วิเคราะห์ วัตถุดิบกัญชาที่เป็นตัวอย่างที่ได้จากของกลาง สารสกัดกัญชา ผลิตภัณฑ์กัญชา เพื่อตรวจวิเคราะห์หาปริมาณสารสำคัญและสารตกค้าง ได้แก่ โลหะหนัก สารเคมีกำจัดศัตรูพืช สารพิษจากเชื้อราและยาฆ่าเชื้อรา  และเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อน เป็นต้น

นพ. พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สำนักยาและวัตถุเสพติด ในฐานะห้องปฏิบัติอ้างอิงการด้านยาและวัตถุเสพติดของประเทศ จึงพยายามพัฒนาความสามารถ ด้านการตรวจสารสำคัญในกัญชา เพื่อรองรับการขยายตัวของการผลิตกัญชาทั่วประเทศ

ปัจจุบัน สำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่ส่งตรวจจำนวนมาก ทั้ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, องค์การเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร, เป็นต้น รวมถึงมีการวางแผนเป้าหมายต่อไป ในอนาคต เพื่อทำครบกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลาย

นอกจากนี้แล้วยังมีการถ่ายทอดเทคนิคการตรวจวิเคราะห์หาปริมาณสารสำคัญและสารตกค้างในกัญชาให้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศ และพัฒนาห้องปฏิบัติการเครือข่ายภายนอกกรม เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับผลิตภัณฑ์จากกัญชาที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย และจะสามารถต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้ต่อไปในอนาคต

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ