กรมอนามัย แนะ คุมเข้ม “ตรุษจีน” วันรวมญาติ ยกการ์ดสูง สกัดโควิด–19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย แนะ ช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจมีการรวมญาติหมู่มาก พบปะสังสรรค์กับคนในครอบครัว จึงจำเป็นต้องเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ยกการ์ดสูง คัดกรองสกัดโควิด–19 ลดความเสี่ยง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด –19 ในคลัสเตอร์โต๊ะแชร์มหาสารคาม ซึ่งเป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อน โดยเป็นบุคคลในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนในงานเลี้ยงสังสรรค์โต๊ะแชร์นั้น จึงจำเป็นที่ต้องคุมเข้มเมื่อต้องรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในสัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากที่อยู่ในประเทศไทย ได้ถือปฏิบัติประเพณีของบรรพบรุษมาอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เซ่นไหว้บรรพบุรุษ การนัดรวมตัวกันระหว่างญาติมิตร หรือมีการจัดงานเลี้ยงที่เป็น การรวมตัวของคนจำนวนมาก จึงขอให้คุมเข้มยกการ์ดสูง โดยปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนี้กรณีกินเลี้ยงกันเองในที่พักอาศัย ต้องสังเกตตนเองและคัดกรองอาการ หากพบว่า มีอาการไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก อย่างใดอย่างหนึ่งและอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย แนะนำไปพบแพทย์ทันที และงดร่วมงานเลี้ยง สำหรับการกินอาหารร่วมกันควรจะใช้ช้อนกลางส่วนตัว ส่วนอาหารที่เก็บไว้หลังจากเซ่นไหว้นานกว่า 4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นร้อนก่อนทุกครั้ง

สธ.ย้ำ ผู้ประกอบการ คุมเข้มจุดคัดกรอง-สแกน “ไทยชนะ”ทุกครั้งที่ใช้บริการ

“ทั้งนี้กรณีที่มีการรวมตัวกันสังสรรค์ในร้านอาหาร ผู้ประกอบการต้องมีมาตรการต้องมีการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ให้เช็คอินไทยชนะทุกครั้ง และโหลดแอพลิเคชัน หมอชนะ เพื่อง่ายต่อการสอบสวนโรค ส่วนผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย จัดให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เช่น จัดโต๊ะให้มีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร จัดเตรียมกินอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ ใช้อุปกรณ์ในการหยิบ จับ ตักอาหาร งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ลดการพูดคุยเสียงดัง ด้านผู้เตรียมปรุงประกอบอาหาร ผู้เสิร์ฟอาหาร ต้องแต่งกายให้สะอาดและสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดการปฏิบัติงาน แยกภาชนะอุปกรณ์สำหรับ กิน ดื่ม เป็นรายบุคคล และใช้ช้อนกลางส่วนตัว มีการทำความสะอาดโต๊ะรับประทานอาหาร สถานที่ปรุงประกอบอาหาร หรือจุดสัมผัสร่วมโดยน้ำยาทำความสะอาดหรืออาจใช้น้ำยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย จัดให้มีการระบายอากาศที่เหมาะสม และการจัดการขยะที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

สรุปแล้ว! เยียวยาผู้ประกันมาตรา 33 โครงการ "ม.33เรารักกัน” แบ่งจ่าย 4,000 บาท ตัดสิทธิ 3 กลุ่ม ต้อง...

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ