“อนุทิน” มอบต้นกล้ากัญชา นำร่องนโยบาย “6 ต้น เพื่อการแพทย์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่รพ.สต.โนนมาลัย ณ บ้านโศกนาค ตำบลหินเหล็กไฟ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ที่งานปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล ซึ่งเป็นกิจกรรมการมอบต้นกล้ากัญชา แก่ประชาชน 7 ครัวเรือน ไปทดลองปลูก นำร่องนโยบายการให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ครัวเรือนละ 6 ต้น มีจุดประสงค์ เพื่อใช้ทางการแพทย์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธานและได้รับเกียรติจากน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึง ดร.กนกวรรณ วิลาวัลน์ รมช.ศึกษาธิการ เข้าร่วมงานด้วย

“โนนมาลัยโมเดล” ปลูกกัญชา บ้านละ 6 ต้น ดีเดย์ 11 ก.พ.นี้ 

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ดีใจ ที่เห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน มาช่วยกันผลักดันนโยบาย ให้เรื่องของการปลูกกัญชาในระดับครัวเรือนมีความเป็นรูปธรรม ก็หวังว่าสิ่งที่มุ่งมั่นตั้งใจไว้จะสำเร็จในเร็ววันนี้ ปัจจุบันนี้การปลูกกัญชาประชาชนมีสิทธิ์ ผ่านการรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน และร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ อาทิ รพ. สต เพื่อปลูกกัญชาโดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์

ทั้งนี้ได้เดินหน้าไปแล้ว 46 จังหวัด คิดเป็นประชาชนประมาณ 2,500 ครัวเรือน โดยมี รพ.สต.เข้าร่วม 251 แห่ง ปลูกกัญชาไปแล้ว 15,000 ต้น จากนี้กัญชาจะมีสถานะ เป็นพืชที่ให้ประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ

ส่วนการผลักดันนโยบายกัญชานั้น ไม่เหนื่อยกายแต่เหนื่อยใจ ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่เข้าใจว่ากัญชาสามารถนำมาทำเป็นประโยชน์ได้และพยายามหาทางขัดขวาง โดยไม่สนใจเลยว่า กัญชา จะมีคุณ มีโทษก็ขึ้นกับวิธีการใช้ ทางภาครัฐ กำลังพยายาม หาทางนำกัญชามาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด อย่าไปมองว่ากัญชา มีแต่โทษ เพราะจะทำให้เสียโอกาสกันทั้งหมด ก็หวังว่า ความพยายามของภาครัฐ ในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ จะทำให้สังคมเข้าใจข้อเท็จจริงมากยิ่งขึ้น

“นโยบาย 6 ต้นไม่ได้ล้มเหลว ท่านสามารถปลูกในพื้นที่ของท่านได้ อาจจะมากกว่า 6 ต้นด้วย แต่ขอให้ทำ ตามกฎหมาย และขณะนี้ ก็มีการปลูกอย่างถูกต้องในทั่วประเทศ สามารถใช้เป็นต้นแบบการเริ่มต้นปลูกได้เลย”

กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การพบปะมวลชน อสม.เพื่อให้กำลังใจ และมอบทิศทางด้านงานสาธารณสุข การให้นโยบายเรื่องกัญชา เพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจ มอบต้นกัญชา เยี่ยมโรงเรือนปลูกกัญชา และรับฟังผลสัมฤทธิ์ด้านการรักษาผู้ป่วย ด้วยสารสกัดจากกัญชา

ไฟเขียวปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นนำร่องที่บุรีรัมย์

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ