เลือกทานอาหาร ช่วยห่างไกลโรคโควิด-19


โดย BDMS

เผยแพร่




ช่วงการระบาดของโควิด-19 เรื่องราวของสุขภาพและภูมิคุ้มกันร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด

ช่วงโควิด-19 ระบาด มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ทันที?

ในสถานการณ์โควิด-19 ที่การดำเนินชีวิตและพฤติกรรมทุกอย่างมีความเสี่ยง หลายคนอาจกำลังกังวลและคงมีคำถามว่า มีอาหารประเภทไหน ที่รับประทานแล้วสร้างเสริมสุขภาพของร่างกายให้แข็งแรง มีภูมิต้านทานสู้กับ โควิด-19 ได้ บ้าง?

ที่มา : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

#PPTVHD36 #HappyandHealthyรู้สู้โควิดbyBDMS #BDMS #Covid19 #โควิด19 #ไวรัสโคโรนา #อาหาร

 

ที่ผ่านมามีการศึกษาว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ช่วยป้องกันเราจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ คำตอบคือ "ไม่มี"
แต่เรากลับค้นพบว่าถ้าเราสามารถทานอาหาร แล้วทำให้ระบบภูมิคุ้มกันเราดีขึ้น จะช้วยให้เราหายจากโควิด-19 และฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ดังนั้นคำแนะนำในเรื่องของอาหารจะเน้นไปเรื่องของอาหารที่ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน
ปัจจัยแรกที่สำคัญคือการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะเป็นสารอาหารพื้นฐานที่สำคัญสำหรับระบบภูมิคุ้มกันของเรา 
และอยากให้เช็กสารอาหารที่สำคัญ 3 ตัว เนื่องจากข้อมูลโควิด-19 ที่พบมา การทานอาหารที่มีกลุ่มของวิตามิน C ธาตุสังกะสีและวิตามิน D อย่างครบถ้วน จะช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันอย่างมาก

วิตามิน C เจอได้ในกลุ่มของผักและผลไม้ ผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง เช่น ส้ม ฝรั่ง มะขามป้อม ถ้าเป็นตระกูลผักจะมีหลายอย่าง เช่น ปวยเล้ง คะน้า แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ เรื่องของการปรุงผ่านความร้อน การจะเลือกทานอาหารวิตามิน C ที่มีคุณภาพดี ควรจะหลีกเลี่ยงความร้อน ดังนั้นการทานผักผลไม้สด ก็จะได้ประโยชน์จากวิตามิน C สูงสุด

ธาตุสังกะสี เป็นสารอาหารที่ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการฟื้นฟูอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เมื่อมีการติดเชื้อโควิด-19 สังกะสีพบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารทะเล หอยประเภทต่าง ๆ เนื้อหมู เนื้อวัว สัตว์ปีกต่าง ๆ 

วิตามิน D เรารับได้จากแสงแดด เพียงแค่เราตากแดดให้ได้อย่างน้อยวันละ 20 นาที โดยที่ไม่ทาครีมกันแดด ก็จะช่วยให้เรามีวิตามิน D ในปริมาณที่เพียงพอต่อระบบภูมิคุ้มกัน  

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ