ผลตรวจน้ำแร่โซดาเมืองกาญฯ ดีที่สุดในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลขุดเจาะสำรวจน้ำบาดาลใน พื้นที่ ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี โดยพบน้ำบาดาล 3 บ่อใกล้กัน โดย 2 บ่อ มีลักษณะพุ่งเป็นน้ำพุสูงตลอดเวลา และน้ำมีรสเปรี้ยวและซ่าคล้ายโซดา ล่าสุดอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่าจากผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำพบว่าน้ำแร่โซดาที่พบมีแร่ธาตุสูง คุณภาพดีเทียบเท่าน้ำแร่ต่างประเทศ ซึ่งค้นพบเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย

กรมบาดาล ขอรอผลตรวจ"น้ำแร่โซดา"ก่อนดื่ม

"ไขคำตอบ" ขุดบ่อบาดาลทั่วประเทศ แผ่นดินทรุดหรือไม่

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แถลงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำ โดยจากผลการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า น้ำแร่โซดา ทั้ง 3 บ่อ ใน ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี มีแร่ธาตุสูง มีไบคาร์บอเนต ทำให้มีรสซ่าเหมือนโซดา ซึ่งเป็นน้ำที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทยเท่าที่เคยค้นพบมา โดยจากการนำคุณภาพน้ำแร่ในประเทศไทยมาเปรียบเทียบ นอกจากนี้ยังนำน้ำแร่จากต่างประเทศมาตรวจเปรียบเทียบพบว่า มีคุณภาพเทียบเท่ากับน้ำแร่ยี่ห้อดังในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบบ่อน้ำแร่ที่มีคุณภาพมากที่สุดในประเทศไทย ประชาชนสามารถดื่มได้ และปริมาณน้ำใต้ดินมีมากกว่า 500 ล้าน/ลบ.ม.

ขณะนี้มีการเจาะบ่อบาดาล ในพื้นที่ใกล้เคียงกันทั้งหมด แล้ว 3 บ่อ โดย 2 บ่อแรกมีน้ำพุ่งขึ้นมาเนื่องจากเจาะลงไปใต้พื้นดินลึก 250-300 เมตร ส่วนอีกบ่อมีน้ำปกติ โดย 2 บ่อแรกเกิดจากแรงดันน้ำที่มีปริมาณมากใต้พื้นดิน ซึ่งจากเดิมช่วงแรกน้ำพุ่งสูง 6 เมตร แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยนขนาดท่อทำให้น้ำพุ่งสูงขึ้นอีก 10 เมตร ซึ่งน้ำทั้ง 3 บ่อมีปริมาณ 30-50 ลบ.ม./ชม. หรือประมาณ 1,200 ลบ./วัน/บ่อ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นเพื่อหาวิธีแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนได้ใช้อย่างทั่วถึง  ส่วนบริเวณบ่อหลังจากนี้จะจัดเครื่องกรองน้ำมาติดตั้งเพื่อให้ประชาชนได้ทดลองดื่ม

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ