ปทุมธานี พื้นที่ระบาดใหม่ ที่น่าเป็นห่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดกลุ่มก้อนการแพร่ระบาดใหม่ในตลาดสดขึ้นมาอีกในพื้นที่ ตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ใน ต.ประชาธิปัตย์ จ.ปทุมธานี โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปแล้วใน 9 จังหวัดด้วยกัน

อีกแล้ว! โควิดจากตลาด คลัสเตอร์ใหม่ "ตลาดพรพัฒน์" ปทุมธานี พุ่งไม่หยุด ติดเชื้อ 182 กระจาย 9 จังหวัด

สมุทรสาครกำลังจะกลับเข้าสูภาวะปกติในไม่ช้านี้เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมาก แต่ก็เกิดกลุ่มก้อนการแพร่ระบาดใหม่ในตลาดสดขึ้นมาอีกในพื้นที่ ตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ใน ต.ประชาธิปัตย์ จ.ปทุมธานี โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปแล้วใน 9 จังหวัดด้วยกัน

โดยรายล่าสุดที่เป็นผู้ป่วยยืนยันวันนี้ ก็คือ พนักงานขับรถเมล์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ออกประกาศ วันนี้ (15 ก.พ.64) พบผลตรวจพนักงานขับรถโดยสารสาย 34 ติดเชื้อโควิด19 หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าทำการตรวจเชื้อ บริเวณตลาดสุชาติ และอาคารพาณิชย์โดยรอบ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ และผลพบเชื้อ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพนักงานขับรถคนนี้ อาศัยอยู่ในบริเวณตลาดสุชาติ ล่าสุดได้ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลลำลูกกาแล้ว

ซึ่งวันนี้ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.   กล่าวถึงกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อในจังหวัดปทุมธานี ว่า เคสแรกๆ ของปทุมธานีในรอบใหม่นี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม

โดยในวันที่ 4-13 มกราคม มีการตรวจเชิงรุกไป 3,432 ราย พบผู้ติดเชื้อ 45 ราย

วันที่ 30 มกราคม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม เป็นชาวเมียนมา มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส และยังเป็นผู้ค้าอยู่ในตลาด

วันที่ 6 ก.พ. เข้ารับการรักษา, เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบในตลาด

วันที่ 7 ก.พ. ผลตรวจพบเชื้อ

วันที่ 9 -13 ก.พ. ตรวจผู้ที่อยู่ในตลาด 1,333 ราย พบผู้ป่วย 175 ราย

ที่น่าสังเกตุก็คือมีการสอบสวนโรคพบว่าจุดกระจายเชื้อในพื้นที่ตลาดพรพัฒน์คือพื้นที่โซนกลางของตลาด  ซึ่งเมื่อทีมสอบสวนโรคได้ดูลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ก็พบว่า ในโซนกลางของตลาดนั้นเป็นหลังคาเตี้ยๆ ไม่ระบายอากาศ และยิ่งอากาศร้อนเท่าไร แม่ค้าพ่อค้าก็จะเปิดหน้ากากอนามัยเพื่อให้หายใจสะดวกขึ้น/ อีกทั้งยังพบว่า เวลาว่าง พ่อค้าแม่ค้ามีพฤติกรรมการรวมตัวเพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งจะไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย ทำให้การแพร่กระจายของโควิด19 เกิดขึ้นได้  ซึ่งก็ตรงกับที่ผู้ป่วยให้ข้อมูลกับทีมสอบสวนโรคว่า ช่วงที่อากาศร้อนพวกเขามักจะไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

"ย้ำ ผู้ที่อยู่ในตลาด จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงผู้ที่เข้าไปใช้บริการด้วย โดยเฉพาะการระบุตัวตนของผู้ที่เดินทางเข้าออกตลาด ในกรณีที่แม่ค้าเดินทางเข้าออกจากตลาดแห่งหนึ่ง ไปค้าขายที่ตลาดอีกแห่งหนึ่ง ให้เข้มข้นมากขึ้น”

2 ตลาดปทุมฯน่าห่วง ติดโควิดพุ่ง 67 คน วันนี้ยอดรวม 166 กทม.ยังลาม พบเคยเป็นแล้วกลับมาติดเชื้ออีก!!

อีกประเด็นสำคัญที่ทำให้การแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์ ไปได้ไกลก็คือ แม่ค้าพ่อค้าส่วนใหญ่ มีลักษณะการขายของในหลายตลาด มีการเดินทางไปมาระหว่างกัน สอดคล้องกับข้อมูลที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า  ผู้ป่วยรายแรก ของคลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี คือผู้เดินทางไปค้าขายที่จังหวัดสมุทรสาคร และเดินทางมาขายของที่ตลาดแห่งนี้ ก่อนจะพบว่า ติดเชื้อโควิด และมีการแพร่กระจายต่อๆ กัน จนล่าสุดพบว่า มีการติดเชื้อแล้ว 9 จังหวัด

คือ  ปทุมธานี 164 คน นครนายก 7 คน เพชรบุรี 3 คน สระบุรี 2 คน กทม.2 คน พระนครศรีอยุธยา 1 คน อ่างทอง 1 คน แพร่ 1 คน และนครราชสีมา 1 คน 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ส่วนกลุ่มก้อนที่ จ.ตาก จากกรณีการพบการติดเชื้อใน พยาบาล 1 ท่าน เมื่อวันที่ 30 ม.ค. คาดว่า จะเป็นการติดเชื้อจากผู้ป่วยอีกรายหนึ่ง จึงได้ติดตามตรวจสอบเพิ่มเติมของผู้ป่วยรายนี้ พบว่า มีการติดเชื้อในครอบครัว 12 ราย พบเชื่อมโยงไปที่ตลาดศรีมอย,ตลาดพาเจริญ

จึงทำการค้นหาเพิ่ม 3,212 ราย พบผู้ป่วย 37 ราย  และติดตามต่อไปในชุมชนอันซอร์ ตรวจคัดกรอง 499ราย พบผู้ป่วย 21ราย

ตามต่อไปในสถานที่เลี้ยงไก่ คัดกรอง 26 ราย พบผู้ป่วย 2 ราย และตรวจคัดกรองพื้นที่อื่นๆ เพิ่ม ในคลังรถจักรยาน 432 ราย พบผู้ป่วย 39 ราย คัดกรองในคลังจักรยานยนต์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย

ซึ่งผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่าทั้งกลุ่มก้อนที่ จ.ปทุมธานี และ จ.ตาก ยังคงต้องติดตามต่อเนื่อง ฝากย้ำการสวมหน้ากาก การสัมผัสใกล้ชิดแม้ว่าจะเป็นในกลุ่มบุคคลใกล้ชิดก็ตาม

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 143 ราย

แบ่งเป็นผู้ที่ติดเชื้อในประเทศ 132 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 11 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 24,712 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 82 ราย

ผู้เสียชีวิตรายที่ 81 เป็น ชาย 62 ปี อาชีพ ค้าขายผัก จ.อุบลราชธานี โรคประจำตัว เบาหวาน ไต ความดันโลหิตสูง

5 ม.ค.64  ไอแห้ง ไม่มีไข้

8 ม.ค.64 เริ่มทรุด ไอมากขึ้น เสมหะมากขึ้น หายใจหอบเหนื่อย

9 ม.ค.64 มีอาการปอดอักเสบอย่างรุนแรง ผลตรวจพบโควิด19 นำผู้ป่วยเข้าห้องความดันลบ

10-13 ม.ค.64 อาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว

14 ก.พ.64 เสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตรายที่ 82 เป็นชาย 78 ปี จ.สมุทรสาคร อาชีพ พ่อบ้าน ปกติอยู่แต่บ้าน

16-17 ม.ค.64 ลูกสาว (ผู้ป่วยยืนยัน) มาเยี่ยมที่บ้าน มีการรับประทานอาหารร่วมกัน

19-20 ม.ค.64 มีอาการไอแห้ง เจ็บคอ

22 ม.ค.64 ไอมากขึ้น ผลตรวจพบโควิด19 เอ็กซเรย์พบปอดอักเสบอย่างรุนแรง อาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว

30 ม.ค. 64 เหนื่อยหอบมากขึ้น ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ จากนั้นติดเชื้อในกระแสเลือด

7 ก.พ.64 อาการแย่ลง ไตวายเฉียบพลัน ความดันโลหิตลดลง หัวใจเต้นผิดจังหวะ

13 ก.พ.64 เสียชีวิต 

โควิดคร่าชีวิต อีก 2 ราย รับเชื้อจากตลาด - ลูกไปเยี่ยม เปิด 3 กลุ่ม "จุฬาฯ ตลาดปทุมฯ ตาก" ยังน่าห่วง

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ