เส้นทางวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" มาไทย 24 ก.พ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าวัคซีนซิโนแวค จากจีน ที่จะเข้าไทยวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย พร้อมฉีดเข็มแรก วันที่ 28 กุมภาพันธ์ หรือ 1 มีนาคมนี้ โดยโรงพยาบาลราชวิถี พร้อมรับประชาชนเข้าฉีดวัคซีนได้วันละ 500 คน

ปริศนาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

รพ.ราชวิถี พร้อมฉีดวัคซีนโควิด วันละ 500 คน – การบินไทย เผยเส้นทางขน “ซิโนแวค”

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เส้นทางวัคซีน “ซิโนแวค” จะออกจากบริษัท ซิโนแวค มาที่สนามบินปักกิ่ง พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานในที่ประชุมคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จะเป็นผู้ปฏิบัติการขนวัคซีน 2 แสนโดสแรกนี้ รวมทั้งเวชภัณฑ์ที่จะต้องใช้ในการฉีดวัคซีน จากจีนมาไทย โดยจะใช้ เที่ยวบินขนส่งสินค้า จี 675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ออกจากสนามบินปักกิ่ง ประเทศจีน วันที่ 24 ก.พ.64 เวลา 6.50 น. และมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรุงเทพมหานคร เวลา 11.05 น.

การบินไทย ขนวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 2 แสนโดสถึงไทย 24 ก.พ. นี้

เครื่องบินนี้ เป็นเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 เป็นเที่ยวบินลำตัวกว้าง เพื่อขนส่งวัคซีนโควิด ด้วยตู้คอนเทนเนอร์ชนิดปรับควบคุมอุณหภูมิ (-20 ถึง 20 องศาเซลเซียส) ได้และจะมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ดูแล วัคซีนและเวชภัณฑ์ ตลอดเส้นทาง

เมื่อมาถึงเมืองไทย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค จะจัดการเรื่องการจัดเก็บวัคซีน โดยจะเก็บไว้ 2-3 วัน แล้วจะเริ่มกระจายไปตามโรงพยาบาลในกรุงเทพ และจังหวัดเป้าหมาย โดยกรมการแพทย์จะประสานโรงพยาบาลในกรุงเทพ ส่วนต่างจังหวัด 12 สำนักงานเขตสุขภาพจะบริหารจัดการส่งวัคซีนไปตามโรงพยาบาลต่างๆ

สธ.เตรียมรับมือผลข้างเคียง วัคซีนโควิด-19

เปิดขั้นตอนการเข้าฉีดวัคซีนโควิดของประชาชน

ส่วนประชาชน ขั้นตอนการขอเข้าฉีดวัคซีน ตามโรงพยาบาลต่างๆ จะมีขั้นตอนคล้ายกัน แต่ขอยกตัวอย่าง ของโรงพยาบาลราชวิถี

เริ่มต้น ประชาชนจะต้องลงทะเบียนผ่านไลน์ @หมอพร้อม (ยังไม่เปิดให้ลงทะเบียน) จากทีมแพทย์ประเมิน-นัดหมาย วันและเวลาที่จะเข้าฉีดวัคซีน รพ.ราชวิถี จะฉีดวันละ 500 คน ตั้งแต่เวลา 9.00-21.00 น.

1 คน ใช้เวลา 40 นาที รพ.จัดเจ้าหน้าที่ฉีดได้ช่วงละ 10 คน  หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว นั่งพักรอสังเกตอาการ 30 นาที กลับบ้าน ใช้ ไลน์ หมอพร้อม ติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน 30 วัน  รอไลน์ หมอพร้อม แจ้งเตือนให้เข้าฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การฉีดวัคซีนยังยึดหลักสมัครใจ และจะพร้อมให้เริ่มฉีดวัคซีนได้ประมาณวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หรือ 1 มีนาคม

ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ทันที?

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ