เจ้าของร้าน แจง แมลงวันเยอะ เพราะติดคลอง เป็นโซนด้านนอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีคำชี้แจงจากร้านอาหารดังย่านรามอินทรา หลังลูกค้าโพสต์แฉภาพแมลงวันจำนวนมาก บินว่อน ตอมอาหารขณะกำลังกิน และมีภาพถ่ายกระดาษดักแมลงวันที่วางไว้บนโต๊ะอาหารซึ่งเต็มไปด้วยแมลงวัน

เปิดใจ เจ้าของร้านขายหอย 30 ปี ไม่เคยเจอมุกเมโล

กลายเป็นเรื่องดราม่า ถามหาความรับผิดชอบ ล่าสุดเจ้าของร้านออกมายอมรับว่าเรื่องแมลงวันเป็นเรื่องจริง แต่ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ได้เสนอทางเลือกให้ลูกค้าแล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอม

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า สุวิน เสือเจริญ โพสต์ภาพแมลงวันที่ติดกระดาษดักแมลง ซึ่งวางไว้อยู่บนโต๊ะอาหาร และมีข้อความระบุว่า ได้จองโต๊ะไปนั่งทานอาหารแห่งหนึ่งแถวรามอินทรา จองไว้ 40 คน เมื่อไปถึงร้าน พนักงานแจ้งโต๊ะให้ทราบ ก่อนนำอาหารมาเสิร์ฟ และสังเกตเห็นว่ามีแมลงวันเริ่มมาตอมอาหาร หลังจากนั้นก็เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ พร้อมบอกว่าเป็นการกินอาหารที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยกินมา พร้อมตำหนิเรื่องที่พนักงานนำที่ดักแมลงวันมาไว้บนโต๊ะอาหาร

เจ้าของโพสต์ยังถามถึงความรับผิดชอบจากพนักงาน อ้างว่าไม่มีคำขอโทษ ก่อนที่เขาจะนำที่ดักแมลงวัน เข้าไปถามกับแคชเชียร์ว่าเกิดอะไรขึ้น หลังจากนั้นผู้จัดการร้านแจ้งว่า แมลงวันมีมากเป็นปกติอยู่แล้ว จึงเสนอให้ลูกค้าเข้าไปนั่งในห้องแอร์ ซึ่งเจ้าของโพสต์ไม่พอใจ เพราะตอนที่โทรจองทางร้านไม่ได้แจ้งว่าโซนข้างนอกจะมีแมลงวันเยอะแบบนี้

ทีมข่าวลงพื้นพที่่ร้านครกไม้ไทยลาว ย่านรามอินทรา เบื้องต้นหุ้นส่วนร้าน ชี้แจงว่า ลูกค้าที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กได้มารับประทานอาหารที่ร้านจริง โดยจองโต๊ะทั้ง 40 ที่ ช่วงเย็นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เมื่อลูกค้ามาถึงจึงได้ยกอาหารขึ้นโต๊ะ หลังจากนั้นไม่นานพนักงานได้เสนอให้ลูกค้าย้ายโต๊ะไปอยู่ในห้องแอร์ เพราะเห็นว่าแมลงวันเริ่มบินมาตอมอาหารแล้ว แต่ลูกค้ายืนยันจะนั่งโซนข้างนอก จึงใช้พัดลมเป่าไล่แมลงวันแต่ไม่ได้ผล ก่อนจะใช้กระดาษดักแมลงมาวางใกล้ๆ แต่ลูกค้าดึงมือพนักงานให้นำกระดาษดักแมลงไว้บนโต๊ะ แล้วพูดกับคนที่มาด้วยกันว่าไม่ต้องปัด ไม่ต้องไล่แมลงวัน ก่อนจะถ่ายรูปแล้วให้คนที่ไปด้วยกันช่วยกันแชร์ ยืนยันว่าพนักงานไม่ได้นำกระดาษดักแมลงไปวางบนโต๊ะตามที่ลูกค้ากล่าวหา

หุ้นส่วนร้านครกไม้ไทยลาว ยอมรับว่าเรื่องแมลงวันเยอะเป็นเรื่องจริง และขอโทษลูกค้าสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ทางร้านพยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด แต่ลำพังทางร้านแก้ไขฝ่ายเดียวไม่สามารถทำได้ เพราะแมลงวันจะมาตามฤดู โดยเฉพาะก่อนเข้าฤดูร้อน พยายามเปิดทางเลือกให้ลูกค้านั่งห้องแอร์หากไม่อยากถูกรบกวน และ โซนด้านนอกสำหรับลูกค้าที่ต้องการชมบรรยากาศริมน้ำ ซึ่งลูกค้าประจำจะทราบดีว่าหากนั่งด้านนอกจะเจอปัญหาแบบนี้ แต่ส่วนใหญ่ก็รับได้

ส่วนสาเหตุที่มีแมลงวันจำนวนมาก หุ้นส่วนร้านครกไม้ไทยลาว เชื่อว่ามาจากคลองสาธารณะ ที่มีปัญหาน้ำเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็น เป็นแหล่งขยายพันธุ์ของแมลงวัน

หุ้นส่วนร้านพาทีมข่าวสำรวจรอบๆร้าน พบว่า วันนี้ก็ยังคงมีแมลงวันบินว่อนอยู่ โดยเฉพาะในโซนด้านนอก และ ครัว ส่วนคลองสาธารณะที่ว่านี้ อยู่ติดกับพื้นที่ร้าน สภาพคลองน้ำเป็นสีดำ มีกลิ่นเหม็น และไหลไม่แรง พื้นที่ร้านมีโซนด้านนอก ตั้งอยู่ข้างๆสระน้ำ ที่เปิดน้ำพุ ใกล้โซนด้านนอก มีครัวของร้าน เป็นครัวแบบเปิดโล่ง สามารถมองเห็นได้ เป็นอาคารโดดๆที่มีเฉพาะครัว ส่วนตัวหลักของร้านเปิดทั้งแบบห้องแอร์ และ ไม่ติดแอร์

สำหรับการแก้ไขปัญหา เบื้องต้นได้ปิดโซนด้านนอกริมน้ำ จุดที่เป็นปัญหาไปแล้ว และเปิดเฉพาะโซนห้องแอร์ ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อและไล่แมลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อไล่แมลงวัน ติดต่อสำนักงานเขตคันนายาว เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสีย

ทีมข่าวคุยกับผศ. ดร. กิตติคุณ หมู่พยัคฆ์ อาจารย์และนักวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ ยืนยันว่าแมลงวันจากภาพที่โพสต์ คือแมลงวันหัวเขียวทั่วไป มักพบการระบาดในจุดที่มีอาหารสด เช่น เนื้อ หรือซากสัตว์ตาย เพราะแมลงวันชนิดนี้มักจะขยายพันธุ์ในแหล่งที่มีโปรตีน ส่วนคลองที่มีสภาพน้ำเน่า อาจารย์กิตติคุณ อธิบายว่าโดยปกติแล้วแมลงวันไม่ได้ขยายพันธุ์ในน้ำ ยกเว้นในน้ำมีซากสัตว์หรือแหล่งโปรตีน

อาจารย์กิตติคุณ ยังบอกอีกว่า กลิ่นอาหารคาวบางชนิด เช่น อาหารคาว หรืออาหารหมัก เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แมลงวันเหล่านี้จะเข้าหา หรือ อีกปัจจัยมีความเป็นไปได้ว่า อาจมีบ่อขยะ หรือ มีแหล่งที่มาจากที่อื่น ที่อยู่ไกลออกไป ซึ่งแมลงวันสามารถบินมาตามกลิ่นได้

"กองทัพแมลงวัน" บุกภูเรือ ร้านอาหารแห่กางมุ้งให้ลูกค้า

 

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ