“ตู้แช่วัคซีนโควิด-19” ฝีมือคนไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัคซีนโควิด-19 ขณะนี้เป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก แต่ตู้แช่ที่จะเก็บตัววัคซีนโควิดได้ ก็เป็นสิ่งสำคัญ หลายคนคงไม่รู้ว่า คนไทยมีศักยภาพในการผลิตตู้แช่วัคซีนโควิด บางคนถึงขั้นพลิกวิกฤตเป็นโอกาสกับธุรกิจนี้

ลงทะเบียน "ม33เรารักกัน" ต้องเช็กก่อน ระวัง! ลงผิดที่ แอปฯรับลงทะเบียนเกลื่อน

เว็บไม่ล่ม! ลงทะเบียน “ม.33 เรารักกัน”

หนึ่งในอดีตมนุษย์เงินเดือนที่เคยยึดอาชีพงานประจำ แต่ก็มาถึงวันที่ชีวิตพลิกผันด้วยวิกฤตโควิด-19 ได้กลายเป็นหนึ่งเจ้าของธุรกิจตู้แช่วัคซีนโควิด-19 ที่ทั่วโลกกำลังต้องการเป็นอย่างมาก เพราะผลิตภัณฑ์ตู้แช่ สามารถรองรับการจัดเก็บวัคซีนโควิดของบริษัทชั้นนำได้เป็นอย่างดี ทั้ง แอสตร้าเซเนก้า, ซิโนแวค และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

โดยธนานันต์ สุวรรณโพธิ์รุ่ง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ธนวรรณ เครื่องเย็น จำกัด เล่าว่า เดิมที่บ้านได้ทำธุรกิจตู้แช่เย็นอยู่แล้ว แต่ก็ถูกผลกระทบจากเทคโนโลยีเข้ามาดิสรัปชัน ทำธุรกิจได้รับผลกระทบ ยอดขายลดลง เมื่อเข้าสู่ช่วงโควิดรอบแรกระบาด กลับกลายเป็นโอกาส ผู้คนต้องอยู่บ้าน มีการเวิร์คฟอร์มโฮม ทำให้มียอดขายกลับคืนมา ลูกค้าซื้อไปใช้เก็บอาหารที่บ้านมากขึ้นจนยอดขายทะลุ 100 ล้านบาท หรือโตขึ้นกว่า 30% จากช่วงเดียวกันของปี 2562

เมื่อเข้าสู่ปี 2564 หลายประเทศมีการจัดหาวัคซีน ตนก็ได้ติดตามข่าวสารมาตลอด ซึ่งต้องใช้ตู้แช่แบบพิเศษ ที่มีขนาด 24-30 คิว มีกระจกหนา 3 ชั้น เพื่อควบคุมอุณหภูมิได้เสถียรกว่าปกติในระดับ 2-8 องศาเซลเซียส มีความชื้นต่ำกว่า 55% รวมถึงโครงสร้างภายในเป็นสแตนเลสทำความสะอาดง่าย ตนจึงคิดต่อยอดนำตู้แช่ของบริษัท มาพัฒนาให้มีประสิทธิภาพจนทำให้ธุรกิจ “ตู้แช่ยา” ก้าวมาเป็น “โปรดักส์ฮีโร่” ดันยอดขายเพิ่มสูงขึ้นกว่า 400%

สำหรับธุรกิจตู้แช่ยาหรือวัคซีน ถือเป็นการเริ่มต้นจากการเห็นปัญหา ว่าประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เมื่อมีผู้สูงอายุมากขึ้นอาการเจ็บป่วยก็ต้องมากขึ้นด้วย การรักษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ย่อมเป็นโอกาสของธุรกิจตู้แช่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรม ด้วยคู่แข่งมีเพียงไม่กี่ราย ธุรกิจจึงต้องแสวงหาความแตกต่าง เช่น มาตรฐานการออกแบบเพื่อแช่ยาโดยเฉพาะ ให้อุณหภูมิคงตัวมากที่สุด ระบบไอโอที หรือ Internet of Things เข้ามาเสริม จากมินิเตอร์ผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนผ่านไลน์เมื่ออุณหภูมิผิดปกติ

ด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้มีการรวมตัวกันของผู้ประกอบการ เพื่อร่วมกันพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์ ที่ใช้ทางการแพทย์ โดยเฉพาะตู้แช่วัคซีนโควิด มอบให้แก่สถานพยาบาลรัฐ 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงจะผลักดันตู้แช่ยาของไทยให้เป็นมาตรฐานโลก ซึ่งอาจก้าวขึ้นมาเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทยได้ ด้วยคุณภาพของผู้ผลิตไทยถือเป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียนอยู่แล้ว

สำหรับอนาคตอุตสาหกรรมตู้แช่ไทย ยังเปิดกว้าง โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ ที่ธุรกิจร้านอาหาร โรงพยาบาลเอกชนของไทย ก็ก้าวออกไปขยายโอกาสทางธุรกิจ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้อุตสาหกรรมเติบโตต่อเนื่อง โดยประเมินว่ามูลค่าตลาดตู้แช่ในปัจจุบันอยู่ที่ 6,000-7,000 ล้านบาท

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ