เพื่อนเครียดเรื่องโควิด ทำอย่างไรดี?


โดย BDMS

เผยแพร่




ในช่วงเวลาที่ โควิด-19 ระบาด เห็นได้ชัดว่า ทุกคนมีความเครียดและมีความวิตกกังวล หากมีเพื่อน มีคนรู้จักหรือคนใกล้ตัว ไม่สบายใจและอยากคุยกับเราเรื่องความเครียดที่เกิดขึ้นในช่วง โควิด-19 จะทำอย่างไรดี

ช่วงโควิด-19 ระบาด มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

ปกปิด "ไทม์ไลน์" ผิดกฎหมายหรือไม่!!

ช่วงนี้ประเด็นที่พูดคุยกันมากที่สุด หนีไม่พ้นเรื่อง โควิด-19 ทั้งปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการแพร่ระบาดของโรค และไม่รู้ว่าสถานการณ์นี้จะจบลงอย่างไร และหากเพื่อนของคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ คุณจะมีวิธีสื่อสารกับเพื่อนอย่างไร เพื่อคลายความกังวลใจและสร้างให้เกิดกำลังใจ 

จิตแพทย์จากศิริราชพยาบาล แนะนำวิธีสื่อสาร 4 ขั้นตอน ดังนี้

ข้อ 1 เมื่อคุณรับรู้ว่าเพื่อนของคุณกำลังเครียด อย่าเพิ่งพูดอะไร รับฟังอย่างตั้งใจ อาจจะหาที่ที่เป็นส่วนตัว และเลี่ยงเสียงรบกวน อาทิ เสียงโทรศัพท์มือถือ รับฟังโดยเลี่ยงการตัดสิน และหลีกเลี่ยงคำแนะนำใดๆ และเมื่อคุณรับรู้ว่าความเครียดของเพื่อนคุณคลายลงแล้ว ค่อยสื่อสารเป็นคำพูดในลำดับต่อไป 

ข้อ 2 พูดให้เพื่อนของคุณรับรู้ว่าคุณรับรู้ได้ ถึงความรู้สึกของเพื่อน ณ ขณะนี้ และบอกว่าปัญหาที่เพื่อนประสบนั้น ทุกๆคนก็ประสบปัญหาเช่นกับคุณเช่นเดียวกัน 

ข้อ 3 แสดงให้เพื่อนคุณรับรู้ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ไหน คุณพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเขา ผ่านทั้งภาษาพูดและภาษาร่างกาย ผ่านการสัมผัสครับ 

ข้อ 4 พูดให้เพื่อนเห็นข้อดี และสิ่งดีๆ ที่อยู่ในตัวเขา เพื่อสร้างให้เกิดกำลังใจและมีพลังบวก 

หากตอนนี้อยู่ในภาวะวิกฤติ พลังบวกในตัวเขาอาจจะลดลงแต่จงเชื่อมั่นว่าคุณจะผ่านสถานการณ์นี้ไปได้

ที่มา : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ