WHO สงสัย “ตลาดนัดจตุจักร” อาจเป็นต้นตอแพร่โควิด-19 ไปอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยอนามัยโลกตั้งข้อสงสัย ตลาดนัดจตุจักรอาจเป็นต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วจึงแพร่กระจายไปยังอู่ฮั่น

WHO แถลงผลสืบต้นตอโควิด-19 อาจมาจาก “เอเชียอาคเนย์” บ้านเรา?

WHO สิ้นสุดภารกิจในอู่ฮั่น หลังไม่พบต้นตอโควิด-19

จีนโบ้ย บอก WHO "ต้นตอโควิด-19 อยู่ที่สหรัฐฯ"

นักวิจัยเดนมาร์กชี้แจง “ไม่ได้พูดถึงจตุจักร” กรณีสัมภาษณ์เรื่องต้นตอโควิด-19

Politiken สื่อเดนมาร์ก รายงานว่า หลังจากทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ไปเยือนเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพื่อสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพบหลักฐานว่า โควิด-19 ไม่น่าเกิดขึ้นที่อู่ฮั่นเป็นที่แรก ล่าสุดนักวิจัยของ WHO เชื่อว่า โควิด-19 อาจมาจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่จีน และหนึ่งในสมมติฐานคือมาจาก “ประเทศไทย”

ทีมนักวิจัยขององค์การอนามัยโลก WHO มองว่า “ตลาดนัดจตุจักร” ของบ้านเรา ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสัตว์มีชีวิตจากทั่วทุกมุมโลก อาจเป็นต้นตอที่แท้จริงของการระบาด

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2020 มีผู้เชี่ยวชาญบางรายบอกว่า ตลาดจตุจักรเป็นแหล่งเพาะฟักที่สมบูรณ์แบบสำหรับไวรัสชนิดใหม่ และตอนนี้ตลาดชื่อดังของไทยกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลัง ศ.ดร.ธีอา ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข การติดเชื้อ และโรคระบาด จากโรงพยาบาลนอร์ทซีแลนด์ เดนมาร์ก มองว่า “มีความเป็นไปได้มาก” ที่โควิด-19 จะแพร่จากตลาดขายสัตว์ เช่น จตุจักร ไปยังอู่ฮั่น

โดยเธอบอกว่า ตลาดนัดจตุจักรในกรุงเทพฯ ซึ่งขายสัตว์แทบจะทุกอย่างตั้งแต่เมียร์แคต งู แมงมุม ค้างคาว หมาน้ำ เป็นหนึ่งในสถานที่เสี่ยงอย่างมากที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

จากข้อมูลขององค์กรสัตว์ระหว่างประเทศ จตุจักรเป็นศูนย์กลางการค้าสัตว์แปลกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สัตว์เหล่านี้มักถูกขังอยู่ในกรงอย่างแออัดมาก จนสัตว์สัมผัสกันได้ง่าย สูดอากาศเดียวกัน และสัมผัสกันด้วยปัสสาวะและอุจจาระ หากสัตว์เพียงตัวเดียวติดเชื้อไวรัส สัตว์นั้นจะสามารถแพร่กระจายโรคได้ง่าย

“ตลาดนัดอย่างจตุจักรเป็นสถานที่ที่เรามองด้วยความหวาดกลัว เพราะมันเต็มไปด้วยเลือด อุจจาระ น้ำลาย ขนสัตว์ และสื่งอื่น ๆ ทุกประเภทที่อาจมีไวรัสมาสัมผัสกับสัตว์และมนุษย์อื่น ๆ อีกมากมาย” ฟิชเชอร์กล่าว

ทฤษฎีใหม่ของ WHO เชื่อว่า มีค้างคาวติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อโรคโควิด-19 แล้วแพร่กระจายเชื้อไปยังสัตว์อื่น ซึ่งอาจถูกนำมาขายที่ตลาดนัดจตุจักร และขายต่อไปยังอู่ฮั่น จนติดเชื้อสู่คนในที่สุด หรืออีกกรณีหนึ่งคือ มีคนในไทยติดเชื้อจากสัตว์ในจตุจักร แล้วเดินทางไปยังอู่ฮั่น

สื่อเดนมาร์กรายงานว่า ตลาดนัดจตุจักรเป็นตลาดวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีผู้คนหลายพันคนเดินทางมาเยือนทุกสุดสัปดาห์เพื่อซื้อสัตว์แปลก ๆ

คำพูดของฟิชเชอร์มีน้ำหนักมากในโลกสากล เนื่องจากเธอเป็นส่วนหนึ่งของทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลกที่ไปเยือนอู่ฮั่น ขณะนี้ WHO กำลังพิจารณาอย่างจริงจังแล้วว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจเริ่มต้นขึ้นที่ตลาดนัดจตุจักรจริง

 

เรียบเรียงจาก Politiken

ภาพจาก Shutterstock

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ