ผลสำรวจบุคลากรทางการแพทย์ที่มีต่อ “วัคซีนโควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (Health Intervention and Technology Assessment Program) หรือ HITAP (ไฮแทป) เปิดผลสำรวจ บุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุขต่อการรับวัคซีนโควิด-19

กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย พยาบาล อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วย แพทย์ เภสัชกร ทันตแพทย์ รวมแล้วเกินกว่า 1,000 คน พบว่า ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 55) ยินดีรับวัคซีนโควิด-19 แต่อีกร้อยละ 35 หรือ 1 ใน 3 ยังไม่แน่ใจว่าจะตัดสินใจรับวัคซีนหรือไม่

18 จังหวัดรับวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรก

93 รายใหม่ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดเชื้อในประเทศ 71 ราย     

โดยกลุ่ม อสม. ยินดีรับวัคซีนมากที่สุด ขณะที่กลุ่มพยาบาลยินดีรับวัคซีนน้อยที่สุด แต่ก็มีกลุ่มที่ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่รับวัคซีนโควิด-19 แน่นอน สัดส่วนประมาณร้อยละ 2-5 ในแต่ละกลุ่มอาชีพ

นอกจากนั้นแล้วยังพบว่า หากมีทางเลือกวัคซีนที่ต้องการจะมีผลต่อการตัดสินใจรับวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ พบว่า  ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 55) ที่ยินดีรับวัคซีนโควิด-19 มีความต้องการวัคซีน แอสตราเซเนกา,ซิโนแวค,ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค,โมเดอร์นา,จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน,กามาเลยา (ผู้ผลิตวัคซีนสปุตนิก วีของรัสเซีย) ส่วนกลุ่มที่ยังไม่แน่ใจในการรับวัคซีนโควิด-19 (ร้อยละ 35)  พบว่า ในจำนวนนี้ ร้อยละ 73 ตัดสินใจไม่รับวัคซีนแน่นอน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ