นักวิจัยเดนมาร์กชี้แจง “ไม่ได้พูดถึงจตุจักร” กรณีสัมภาษณ์เรื่องต้นตอโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยเดนมาร์กสมาชิกทีมวิจัยอนามัยโลกชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ข่าวเกี่ยวกับตลาดนัดจตุจักรที่สื่อเดนมาร์กเผยแพร่ออกไป “เป็นข่าวบิดเบือน”

WHO สงสัย “ตลาดนัดจตุจักร” อาจเป็นต้นตอแพร่โควิด-19 ไปอู่ฮั่น

ข้อมูลจาก “หมอธี” ต้นตอโควิด-19 ไม่ได้แพร่จากไทย

จากกรณีที่สื่อเดนมาร์ก Politiken รายงานว่า ศ.ดร.ธีอา ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข การติดเชื้อ และโรคระบาด จากโรงพยาบาลนอร์ทซีแลนด์ เดนมาร์ก หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยหาต้นตอโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ให้สัมภาษณ์กับสื่อเดนมาร์กว่า “มีความเป็นไปได้มาก” ที่โควิด-19 จะแพร่จากตลาดขายสัตว์จตุจักรไปยังอู่ฮั่น

ฟิชเชอร์ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ข่าวที่สื่อเดนมาร์กเขียนนั้นไม่ถูกต้องและเป็นการบิดเบือน

“อืม ... ข่าวนี้อ้างไม่ถูกต้องจริงๆ เราเพียงพูดถึงเฉพาะการค้นพบล่าสุดจากประเทศไทยที่มีการพบค้างคาวมงกุฏ ซึ่งมีเชื้อไวรัสที่คล้ายคลึงกับ SARS-CoV-2 ... ต้องยอมรับว่าพาดหัวและบทนำในบทความนี้เป็นการบิดเบือนเนื้อหาและข้อความที่เราบอกว่า การที่ตลาดสัตว์เหล่านี้มีสัตว์แปลกใหม่หรือสัตว์ป่า เบียดแน่นอยู่ในกรงเล็ก ๆ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดไวรัส”

หรือก็คือ เธอต้องการสื่อสารเพียงว่า ตลาดค้าสัตว์ที่มีลักษณะแออัดแบบนี้ทั่วโลกถือเป็นสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคทั้งสิ้น

 

 

 

 

กระนั้น ในเนื้อข่าวของ Politiken มีคำว่า “จตุจักร” และ “กรุงเทพ” ปรากฏอย่างชัดเจน จนเป็นที่สงสัยว่า ความผิดพลาดของสื่อที่ฟิชเชอร์บอกนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ