กางแผนฉีดวัคซีน ซิโนแวคฉีดวันธรรมดา แอสตราฯฉีดเสาร์-อาทิตย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประเทศไทยได้รับวัคซีนของบริษัทซิโนแวค และแอสตราเซเนกา มาแล้ว 3 แสนกว่าโดส ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข เผยแผนการฉีดวัคซีนเบื้องต้น ให้ฉีดซิโนแวค และแอสตราเซเนกา คนละวันกัน เพื่อกันคนสับสน

18 จังหวัดรับวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรก

โดยแผนกระจายวัคซีนโควิด 19 เมื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนซิโนแวคเรียบร้อยแล้ว ก็จะดำเนินการฉีดให้กลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้เบื้องต้นคือวันที่ 1 มีนาคม

สำหรับกลุ่มจังหวัดที่จะได้รับวัคซีนล็อตแรก 18 จังหวัด ทั้งจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือสมุทรสาคร จังหวัดควบคุมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และ อีก 7 จังหวัด รวมถึง กลุ่มจังหวัดขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อาทิ ภูเก็ต ชลบุรี กระบี่ ฯลฯ

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะกำหนดว่าจะจัดสรรให้กลุ่มเสี่ยงใด และพื้นที่ใดก่อน โดยจะแสดงรายชื่อภายใน 1-2 วันนี้ ระยะต่อไปจึงจะให้ประชาชนลงทะเบียนเลือกวันเวลาที่ไลน์แอด หมอพร้อม

สำหรับข้อกำหนดของวัคซีนที่แตกต่างกัน คือของแอสตราเซเนกา ที่ฉีดได้ในคนอายุเกิน 60 ปี แต่ซิโนแวค ฉีดได้แค่อายุ 18-59 ปี ตามข้อกำหนดของวัคซีนแต่ละตัว เพื่อกันความสับสน เบื้องต้น จึงจะให้ฉีดวัคซีน ของซิโนแวค วันจันทร์-ศุกร์ ขณะที่ของแอสตราเซเนกา จะฉีดวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นคนละกลุ่ม (คนอายุเกิน 60 ก็ไปฉีดวันเสาร์-อาทิตย์)

สำหรับ แผนการฉีดวัคซีนโควิด ล็อตแรกของ กทม. จะได้มาทั้งหมด 66,000 โดส สามารถฉีดให้ประชาชนได้ 33,000 คนโดย สัปดาห์แรก จะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า ดูอาการไม่พึงประสงค์ก่อน

ในสัปดาห์ที่สอง ให้ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และ เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการควบคุมโรค จากนั้น ถึงจะฉีดให้ กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ประชาชนทั่วไป ใน 6 เขต ได้แก่ เขตจอมทอง บางขุนเทียน บางแค บางบอน ภาษีเจริญ และ หนองแขม และกลุ่ม แรงงาน ในพื้นที่ ซึ่งจะรวมถึง แรงงานไทย และต่างด้าว

สำหรับวัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัทซิโนแวค ที่มาถึงไทยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 2 แสนโดส มีข่าวดีว่า ขณะนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจสอบคุณภาพ และรับรองรุ่นการผลิตสามารถนำไปใช้ฉีดให้คนไทยได้แล้ว ซึ่งเร็วกว่าขั้นตอนปกติ 2 วัน ขอให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนจากซิโนแวคมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย

ส่วนที่พัทยา ททท. สำนักงานพัทยา จับมือ สมาคมไทยบริการท่องเที่ยวชวนคนไทยนิยมเที่ยวนอกมาเที่ยวชลบุรี ใน กิจกรรม TAT Pattaya Night & Networking Dinner โดยมองว่า กลุ่มชาวไทยที่นิยมเที่ยวต่างประเทศนี้ เป็นกลุ่มท่องเที่ยวศักยภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ และเพื่อแสดงให้เห็นความพร้อมของจังหวัดชลบุรี ในการรองรับนักท่องเที่ยว หลังสถานการณ์โควิด19 เริ่มคลี่คลาย

เปิดแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ก่อนซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ถึงไทย 24 ก.พ.

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ