กรมควบคุมโรค แจงเหตุนายกฯ เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีการเปิดเผยสาเหตุกรณีนายกรัฐมนตรีเลื่อนกำหนดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ล้มเลิกแผนฉีดวัคซีนเข็มแรกในวันพรุ่งนี้ไปอย่างไม่มีกำหนด โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุในการแถลงข่าวประจำวันของ ศบค. ว่า เพราะวัคซีนแอสตราเซเนกา ต้องรอการตรวจสอบจากบริษัทที่ประเทศอังกฤษ

แอสตราเซเนกา แจง เหตุวัคซีนโควิด-19 ล็อตเข้าไทย ยังฉีดไม่ได้

“บิ๊กตู่” เลื่อน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่มีกำหนด ไม่แจ้งเหตุผล

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า สาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถฉีดวัคซีน โควิด-19 ได้ในวันพรุ่งนี้ตามกำหนดการเดิมนั้น เนื่องจากอายุเกิน 60 ปี ไม่สามารถฉีดวัคซีนของซิโนแวคที่กำหนดให้เฉพาะผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปีฉีดได้ ต้องฉีดของแอสตราเซเนกา ที่ต้องรอการรับรองมาตรฐานจากประเทศอังกฤษ ซึ่งนายกฯ เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้รับวัคซีนอยู่แล้วทันทีที่วัคซีนของแอสตราเซเนกามีความพร้อม

ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิตปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในการแถลงข่าวหลังตรวจเยี่ยมความพร้อมสถาบันบำราศนราดูร ในการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ระบุว่า แม้วัคซีนของแอสตราเซเนกาจะถูกส่งมาถึงไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการส่งมอบจากบริษัทต้นสังกัดอย่างเป็นทางการ โดยสาเหตุที่ต้องตรวจสอบมาตรฐานวัคซีนจากต้นสังกัดที่ประเทศอังกฤษก่อนส่งมอบ เป็นนโยบายของ บ.แอสตราเซเนกา ที่ไทยไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามถึงการสื่อสารระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ในช่วงเช้ามีการแจ้งมายังสื่อมวลชนว่า สธ. เป็นฝ่ายขอเลื่อนกำหนดฉีดวัคซีนของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่บอกสาเหตุ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตอบว่ามีคนมาสอบถามเรื่องนี้กับตนเองเหมือนกัน แต่ตนก็ไม่ทราบ เพราะการฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีนเป็นความสมัครใจของผู้ที่จะฉีดก็จริง แต่สุดท้ายอยู่ที่แพทย์พิจารณาว่าจะอนุญาตให้ฉีดหรือไม่ อย่างของตนเองที่พรุ่งนี้จะมาฉีดวัคซีนเป็นคนแรก ๆ ของประเทศไทยนั้น ก็มาจากที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกให้มาฉีด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ