“หมอฉัตรชัย” แจง สาเหตุอาการแพ้วัคซีน ยัน วัคซีนมีความปลอดภัย ขอปชช.มั่นใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว ทาง PPTV HD36 ประเด็น แพทย์หญิงแพ้รุนแรงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 3 ชั่วโมง ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว ร่วมวิเคราะห์อาการความรุนแรงจากการแพ้วัคซีน

สธ.ถกด่วน! บุคลากรทางแพทย์วัย 28 ปี แพ้วัคซีนรุนแรง โชคดีช่วยทัน ปักเข็มแล้ว 7,262 ราย รับวัคซีน "ซิ...

ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ทางช่อง PPTVHD 36 กรณีแพทย์หญิง มีอาการแพ้รุนแรง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 3 ชั่วโมงว่า คนไข้ได้รับการฉีดวัคซีนและได้มีการสังเกตอาการประมาณ 30 นาที ความจริงเริ่มมีอาการตั้งแต่นาที 28-29 เริ่มมีอาการบางอย่าง แต่คิดว่าเป็น อาการผลข้างเคียงธรรมดาและก็กลับที่พัก จากนั้น ผื่นขึ้น วิงเวียน คลื่นไส้ ความดันตก แต่คนไข้พออยู่โรงพยาบาลก็รักษาได้รวดเร็ว ตอนนี้คนไข้ปลอดภัยดี

ส่วนที่คนไข้มีประวัติแพ้ยาเพนนิซิลินตั้งแต่เด็ก จะมีผลหรือไม่นั้น ผศ.นพ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ซิโนแวคเป็นเชื้อที่ตายแล้ว จึงไม่น่าเป็นการแพ้ตัวไวรัส แต่มีสารเคมีอื่นๆเป็นองค์ประกอบในการเก็บตัวซากไวรัส จึงแพ้สารเคมีพวกนี้มากกว่า ต้องมาดูว่า ยาเพนนิซิลินกับสารเคมีองค์ประกอบวัคซีน จริงๆเรื่องการแพ้ โอกาสเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ไม่ว่ายาหรือวัคซีนใดๆ เพราะมีสารเคมีอยู่ เราจึงต้องดู 30 นาทีแรก ปกติหากแพ้จะมีอาการ 15-30 นาทีแรก

“วัคซีนหลายตัวก็พบมีอาการแพ้ ไม่ว่าวัคซีนตัวไหนก็เจออาการลักษณะแบบนี้เหมือนกัน มีโอกาสแพ้ทั้งหมด เพราะตัววัคซีนไม่ได้มีตัวเชื้ออย่างเดียว ส่วนใหญ่แพ้เพราะตัวองค์ประกอบ ไม่จำว่าจะเป็นคนที่แพ้อยู่แล้ว สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และไมรู้ก่อนเลยว่าใครจะแพ้หรือไม่แพ้ มีโอกาสเกิดขึ้นทั้งหมด เป็นความเสี่ยงตรงนี้” ผศ.นพ.ฉัตรชัย กล่าว

เมื่อถามว่าคนเป็นภูมิแพ้ต้องระวังหรือไม่ ผศ.นพ.ฉัตรชัย กล่าวว่า จริงๆปฏิกิริยาคล้ายๆกัน แต่เป็นปฏิกิริยาของร่างกายเรา สามารถฉีดได้ ไม่ได้เพิ่มเปอร์เซ็น คนที่ไม่ได้แพ้อะไร ร่างกายแข็งแรง ก็ใช่ว่าจะไม่แพ้ ต้องแยกเป็น 2 ส่วน ปกติร่างกายเมื่อได้รับวัคซีน ไวรัสจะไปสร้างภูมิ ตัวสารเคมี ทำให้วัคซีนเข้าไปในร่างกาย ถ้าเป็นตัวซากเชื้อ ฉีดเข้าไปจะกระตุ้นให้ภูมิเกิดขึ้น ซึ่งอยู่กับแต่ละคน จะมีผลข้งเคียงที่แตกต่างกัน

คปภ.อนุมัติ 6 บริษัทประกัน ขายประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

ส่วนอาการมีไข้ ปวดเมื่อย คือผลข้างเคียงของตัววัคซีน ส่วนการแพ้คือการแพ้สารเคมีที่ฉีดเข้าไป เมื่อฉีดสิ่งแปลกปลอม เข้าไปร่างกายเลยต่อต้าน การแพ้ส่วนใหญ่จึงแพ้จากตัวสารเคมี อย่าตกใจ เวลาที่ไปฉีดวัคซีน อย่าตกใจ คนละอย่างกับการแพ้

ทั้งนี้อยากให้มั่นใจ ตัววัคซีนมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เพราะผลข้างเคียงไม่ได้ต่างกับวัคซีนที่เราฉีดเป็นประจำ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตัววัคซีนมีความปลอดภัยมาก อยากให้มั่นใจ สิ่งที่เกิดขึ้น สามารถเกิดขึ้นได้ และเรามีระบบติดตามดูแล ให้เห็นความปลอดภัย ทุกคนมั่นใจในการฉีดวัคซีนและทุกที่มีการเตรียมทีมฉุกเฉินเอาไว้ ดูแลอาการ 30 นาที มีทีมกู้ชีพและยาที่จะลดอาการแพ้อยู่ สามารถช่วยได้ทันทีและรักษาต่อเนื่องจนหายกลับบ้านได้

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนโควิดระยะนี้เพื่อสร้างภูมิต้านทานในชุมชน โดยหลักการถ้าประชากรมากกว่า 50% ที่มีภูมิต้านทานแล้วการแพร่กระจายเชื้อจะลดลง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 6 สัปดาห์ (รวมฉีด 2 เข็ม) จึงจะมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น ดังนั้นอีก 2-3 เดือนจึงจะเห็นผล หลังรับวัคซีนไปทั้งเข็มแรกเข็มสองแล้วไม่ได้หมายความว่ากลับมาใช้ชีวิตปกติได้ ยังต้องใส่หน้ากาก ล้างมืออยู่ เพราะการมีภูมิต้านทานก็ยังติดโรคได้เพียงแต่อาการจะไม่รุนแรง การดูแลตัวเองจึงยังจำเป็นจนกว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพเต็มที่ซึ่งต้องใช้เวลาศึกษาหาข้อมูลอีกพอสมควร

“อนุทิน” อาการปกติ หลังฉีดวัคซีนโควิด 4 วัน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ