เรากลัวโควิด-19 จนทานวิตามินมากเกินไปหรือเปล่า?


โดย BDMS

เผยแพร่




จากการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีข้อมูลพบว่า มีผู้คนที่หวาดกลัวโควิด-19 และทานวิตามินเสริมเยอะขึ้น 

เลือกทานอาหาร ช่วยห่างไกลโรคโควิด-19

ฟ้าทะลายโจรป้องกัน COVID-19 ได้?

การทานวิตามินเสริมที่มากเกินความจำเป็น ไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของวิตามินที่จะทำให้ภูมิคุ้มกันเราดีขึ้น แต่อาจจะก่อโทษ ก่อพิษจากการทานวิตามินที่เกินขนาด ตัวอย่างวิตามินที่เกิดพิษที่เราเจอได้บ่อย ได้แก่ 


วิตามิน A 
การทาน วิตามิน A ในรูปแบบของวิตามินรวมนั้น จะต้องมีการตรวจเช็กปริมาณ ว่าในหนึ่งวันเราไม่ได้รับวิตามิน A เกิน 100% ของความต้องการที่เราเรียกว่า 100% RDA หากเราทานวิตามิน A มากเกินไป พบว่า ทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ ภูมิคุ้มกันเราแย่ลง บางคนมาด้วยอาการอ่อนเพลีย หรือมาด้วยอาการปวดตามแนวกระดูกของร่างกาย 
วิตามิน D 
แม้ว่าจะเป็นวิตามินที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเราได้ดี และมีคำแนะนำในการทานเสริมในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากวิตามิน D นั้นละลายในไขมัน เกิดการสะสมแลเกิดพิษได้ง่าย พิษจากวิตามิน D สามารถทำให้เราหมดสติ มีอาการซึมและชักได้ ดังนั้นจึงมีความสำคัญที่ควรพบแพทย์ เจาะเลือดวัดระดับวิตามิน D ว่าระดับวิตามิน D ของเรานั้นปกติหรือมีค่าต่ำ เพื่อประเมินการทานวิตามิน D ได้อย่างเหมาะสม 


และยังมีวิตามินที่ละลายน้ำ ได้อีกสองตัวที่สามารถเกิดพิษได้ 


วิตามิน B6

การทาน วิตามิน B6 ในปริมาณที่มากเกินไป ถ้าเกิน 100 มิลลิกรัมต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดปลายประสาทอักเสบ บางคนจะมาด้วยอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้า มีการปวดตามขา หรือบางคนอาจมีอาการหมดสติได้

วิตามิน C

การทานวิตามิน C ที่มากเกินไป อาจจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน บางคนมีท้องเสีย 

การทานวิตามินนั้นมีประโยชน์แต่หากเราทานด้วยความหวาดกลัวจนไม่ได้ควบคุมปริมาณให้อยู่ในระดับของความปลอดภัย อาจจะเกิดพิษได้ 

ดังนั้นในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 สิ่งสำคัญก็คือ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานวิตามินเสริมในระดับที่ปลอดภัย และถ้ามีปัญหา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ 

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ