สธ.แจงหมอวัย 28 แพ้ยา อาการรุนแรงหลังฉีดซิโนแวค ไม่ได้แพ้วัคซีน ฉีดต่อเข็ม 2 วันนี้เสียชีวิตอีก 1 จากโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.แจงหมอวัย 28 แพ้ยา แค่อาการข้างเคียงรุนแรงหลังฉีดวัคซีน ฉีดได้ต่อ "ซิโนแวค" เข็ม 2 แต่ต้องดูแลใกล้ชิด สธ.เผยสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ เสียชีวิต 1 ราย

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงความพร้อมในการติดตามและรับมืออาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 (ซิโนแวค) ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 แก่กลุ่มเสี่ยงเป้าหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนแล้ว 13,464 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์และ อสม.  บุคลากรด่านหน้าอื่นๆ  ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง และประชาชนที่มีโรคประจำตัว ในจำนวนนี้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ 119 คน ส่วนมากมีอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อย ได้แก่ อักเสบบริเวณที่ฉีด ไข้ หนาวสั่น, เหนื่อย ปวดเมื่อยเนื้อตัว ลื่นไส้ แน่นหน้าอกเป็นต้น จะหายได้ภายใน 1-2 วัน

สธ.ถกด่วน! บุคลากรทางแพทย์วัย 28 ปี แพ้วัคซีนรุนแรง โชคดีช่วยทัน ปักเข็มแล้ว 7,262 ราย รับวัคซีน "ซิ...

นอกจากไทย ใครอีกบ้างซื้อวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

ส่วนอาการข้างเคียงรุนแรงหรืออาการแพ้รุนแรงมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่า 1 ในล้านโดส เช่น ไข้สูง ผื่นขึ้นทั้งตัว ปวดศีรษะรุนแรงหายใจลำบาก อาการชัก เป็นต้น เมื่อกลับบ้านแล้วหากพบอาการดังกล่าวให้โทรกลับไปที่โรงพยาบาลที่รับการฉีดวัคซีน สถานพยาบาลได้จัดระบบมีความพร้อมให้การดูแลอย่างเต็มที่ หรือ โทร 1669 ซึ่งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้เตรียมความพร้อมระบบสายฉุกเฉิน ในการตอบข้อซักถาม ให้ข้อมูลประชาชน ประสานสั่งการ รับแจ้งเหตุหากมีความจำเป็นในกรณีที่ประชาชนมีอาการรุนแรงจากการได้รับวัคซีน

ด้านแพทย์หญิง จุไร วงศ์สวัสดิ์ แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำราศนราดูร เผยถึงแพทย์หญิง วัย 28 ปี ที่ได้รับวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ พบว่าแพทย์รายนี้ได้วัคซีน 11.14 น. วันที่ 2 มี.ค.และมีอาการเล็กน้อยใน 30 นาทีแรก แต่มีอาการรุนแรงขึ้น ใน 3 ชั่วโมงต่อมา ขณะนี้อาการดีขึ้น โดยพบว่ามีอาการท้องเสียด้วย อาจเกิดจากการติดเชื้อ แต่สรุป ไม่ได้แพ้วัคซีนโควิด-19 แต่เป็นผลข้างเคียงที่รุนแรง ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ได้ เพียงแต่ต้องดูแลอาการจากแพทย์อย่างใกล้ชิด หรือทำการทดสอบก่อน 

ทั้งนี้การแพ้รุนแรงจะเกิดใน 30 นาทีแรก สำหรับผู้ที่แพ้เพนนิซิลีน เช่นเดียวกับแพทย์รายนี้ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อประเมินว่าการแพ้เสียก่อน เจ้าหน้าที่จะประเมินอาการแพ้ยาที่เคยเกิด ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19ได้หรือไม่ โดยพิจารณาจากตัวสาร ตัวยาที่แพ้ และอาการที่เกิดขึ้นเป็นสำคัญ 

 

ขณะนายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54 ราย  ติดเชื้อในประเทศ 44 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 26,162 ราย ขณะนี้มีเพียง 11 จังหวัดที่ยังพบผู้ติดเชื้อ

น.พ.เฉวตสรร เผยด้วยว่า วันนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 63 ปี อยู่ที่กรุงเทพฯ มีโรคประจำตัวเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีอาการติดเชื้อในวันที่ 9 ม.ค.64  อาการแย่ลงจนเสียชีวิตในวันที่ 28 ก.พ.64  จากประวัติพบว่าช่วงหลังปีใหม่เดินทางไปเที่ยวทำบุญวัดนางพญา จ.พิษณุโลก กับญาติ 5 คน จากนั้นพบติดเชื้อโควิด-19

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ