ดาวเทียม สแกนเขื่อนภูมิพล พบพื้นที่เผาไหม้กว่า 52,200 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




GISTDA เผยภาพจากดาวเทียม SENTINEL-2 พบพื้นที่เผาไหม้บริเวณโดยรอบเขื่อนภูมิพล จ.ตาก กว่า 52,200 ไร่ และปรากฏภาพหัวไฟที่ยังคงลุกไหม้กระจายอยู่หลายจุด

เชียงใหม่วิกฤต คุณภาพอากาศแย่ พุ่งขึ้นอันดับ 1 ของโลก

PPTV ! รายชื่อ 11 ตัวจริง พรีเมียร์ลีก แมนซิตี้ พบ แมนยู 7 มี.ค.64

นางกานดาศรี ลิมปาคม รองผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ข้อมูลภาพจากดาวเทียม ขณะนี้มีร่องรอยความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายพื้นที่ยังคงมีเปลวไฟลุกไหม้อยู่ และมีแนวโน้มที่จะขยายลงไปทางตอนล่างของจุดตรวจสันเขื่อน ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่าด้วยแบบจำลองระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ของวันที่ 1 – 7 มี.ค. 2564 ที่แสดงให้เห็นถึงพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าสูงหลายพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณรอบเขื่อนภูมิพล ได้อย่างชัดเจน ซึ่งจังหวัดตากเป็น 1 ใน 3 จังหวัด (เชียงใหม่ ตาก แม่ฮ่องสอน) ที่มีความเสี่ยงสูงในช่วงวันดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะยังมีพื้นที่อื่นๆ โดยรอบเขื่อนภูมิพลที่ได้รับความเสียหายจากการเผาไหม้อยู่อีก ซึ่ง GISTDA จะติดตามต่อไป

 ข้อมูลดังกล่าวจะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าตรวจสอบในพื้นที่จริงร่วมกับจังหวัด เพื่อนำไปสู่การวางแผนฟื้นฟู ป้องกัน และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ในการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน นางกานดาศรีฯ กล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ