ชักธงแดง ขนพัดลมไล่ฝุ่นในห้องเรียน พบเด็กหลายคน มีอาการระบบทางเดินหายใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชียงใหม่ โรงเรียนชักธงแดง ขนพัดลมไล่ฝุ่นPM 2.5 ในห้องเรียน พร้อมงัดทุกมาตรการช่วยเด็กสู้พิษหมอกควัน พบเด็กหลายคน มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

จิสด้า เผยภาพดาวเทียม พบ ฝุ่น PM.25 “แม่ฮ่องสอน-เชียงราย” สาหัส

เช็กด่วน! ภายใน 31 มี.ค.64 กรมการขนส่งทางบก ออกระเบียบใหม่ 4 มาตรการเยียวยาโควิด กรณีใบขับขี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 10 มี.ค. 2564 ธงสีแดงถูกชักขึ้นบนยอดเสาติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ภายในโรงเรียนบ้านพระนอน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ บอกถึงระดับมลพิษทางอากาศและเป็นสัญญาณแจ้งเตือนคุณครูงดนำเด็กนักเรียนออกมาทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ หลังจากจังหวัดเชียงใหม่ต้องได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันสะสมมานานหลายวัน

สำหรับโรงเรียนบ้านพระนอนตั้งอยู่ในใจกลางพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นPM 2.5 สูงที่สุดในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักเรียนที่มีอยู่ทั้งหมด 206 คน ตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.6 รวมทั้งครูและบุคลากรอีก 15 คน ต้องได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่ห้องเรียนที่มีอยู่ทั้ง 8 ห้องยังเป็นห้องเรียนที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ทำให้ทางโรงเรียนต้องใช้พัดลมถึง 6 ตัวต่อห้อง ช่วยเปิดระบายอากาศ เพื่อไล่ฝุ่นควันให้ได้มากที่สุด 

นอกจากนี้ยังจัดห้องเซฟตี้โซนซึ่งเป็นห้องประชุมของครูและห้องกิจกรรมที่มีเครื่องปรับอากาศรวม 3 ห้อง เพื่อให้นักเรียนได้หมุนเวียนเข้ามาพักผ่อนในช่วงที่ค่าฝุ่นพุ่งสูง รวมทั้งแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่สามารถซักและใช้ซ้ำได้ให้เด็กๆ ได้นำไปใช้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง  

นายณรงค์ อภัยใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพระนอน เปิดเผยว่า ที่ตั้งของโรงเรียนเป็นจุดที่ค่าฝุ่นควันสูงทำให้เกิดปัญหาประจำทุกปี ส่วนในปีนี้ค่าฝุ่นที่สะสมมาหลายวันทำให้เริ่มมีเด็กหลายคนมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทางโรงเรียนจึงต้องใช้ทุกมาตรการที่ทำได้ เพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด ซึ่งนอกจากใช้พัดลม สวมหน้ากากอนามัย และ จัดเซฟตี้โซน ยังประสานไปยัง อบต.ดอนแกว และ อบจ.เชียงใหม่ ส่งรถน้ำมาฉีดพ่นในพื้นที่โรงเรียนเพื่อลดปริมาณฝุ่นควันอีกทางหนึ่ง  

นอกจากนี้ยังใช้โอกาสนี้สอนเด็กได้เรียนรู้ถึงปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทุกปีตามหลักสูตรของศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เด็กได้ตระหนักและนำความรู้เหล่านี้ไปเผยแพร่กับผู้ปกครองอีกทางหนึ่งด้วย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ