วัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” ผ่านตรวจตรวจวิเคราะห์คุณภาพแล้ว พร้อมฉีดให้คนไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย วัคซีนโควิด ของบริษัท AstraZeneca ที่ส่งมาประเทศไทย ผ่านการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสามารถนำไปใช้ฉีดให้คนไทยได้

วัคซีนโควิด 19 แอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรกมาถึงไทยแล้ว

อย.ขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาแล้ว

วันนี้ 11 มี.ค. 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ตามที่วัคซีนของ AstraZeneca ผลิตจากประเทศเกาหลีใต้ ได้ส่งถึงประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2564 แต่ยังไม่สามารถให้การรับรอง รุ่นการผลิตได้นั้น เนื่องจากต้องรอการตรวจรับรองคุณภาพจากหน่วยงานกลางของบริษัท AstraZeneca ทำให้ใช้เวลาระยะหนึ่งในการส่งมอบเอกสารข้อมูลการผลิตและการควบคุมของวัคซีนรุ่นที่นำเข้ามาให้กับสถาบันชีววัตถุ และเมื่อสถาบันชีววัตถุได้รับข้อมูลดังกล่าวในวันที่ 4 มี.ค. 2564 ได้เร่งดำเนินการพิจารณาข้อมูลการผลิตและการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนสำคัญ ตั้งแต่เชื้อไวรัสตั้งต้นจนถึงวัคซีนสำเร็จรูป ซึ่งพบว่ามีกระบวนการผลิตและคุณภาพสอดคล้องตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยกระบวนการรับรองรุ่นการผลิตนี้เป็นไปตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่าง ทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าวัคซีนจาก AstraZeneca รุ่นการผลิตที่นำเข้ามาใช้นี้มีคุณภาพ และความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐาน

นพ.ศุภกิจ กล่าวเสริมว่า มีความเข้าใจถึงความต้องการและความกังวลของประชาชนในการที่จะใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งในสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคและรัฐบาลได้จัดหาวัคซีน มาให้ประชาชนได้บางส่วนแล้วนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องปฏิบัติ ภารกิจดังกล่าวอย่างรอบคอบ ภายใต้เวลาที่จำกัด เพื่อจะดำเนินการพิจารณาเอกสารสรุปขั้นตอนการผลิต  อย่างละเอียดจากผู้ผลิต ในการออกหนังสือรับรองรุ่นการผลิตวัคซีนที่นำเข้ามา รวมถึงดำเนินการทดสอบคุณภาพและความปลอดภัยของวัคซีนในห้องปฏิบัติการ ก่อนฉีดให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่กลุ่มเป้าหมายโดยเร็ว

กางแผนฉีดวัคซีน ซิโนแวคฉีดวันธรรมดา แอสตราฯฉีดเสาร์-อาทิตย์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ