แอสตราฯ ยันวัคซีนไม่ทำลิ่มเลือดอุดตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"แอสตราเซเนกา" เผยผลการตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัยของผู้ที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ยืนยันไม่เพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

แอสตราเซเนกา แจง เหตุวัคซีนโควิด-19 ล็อตเข้าไทย ยังฉีดไม่ได้

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดจากกลุ่มผู้ที่รับวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกา จำนวน 17 ล้านคน ในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป ไม่พบหลักฐานว่าวัคซีนเพิ่มความเสี่ยงของภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด ลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก หรือภาวะเกล็ดเลือดตํ่า ในทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศ หรือในวัคซีนทุกล็อต ไม่ว่าจะในประเทศใดก็ตาม  โดยนับจนถึงตอนนี้ ทางบริษัทได้รับรายงานเคสลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก 15 เคส ลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด 22 เคส ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณเคสที่พบในผู้ฉีดวัคซีคโควิดของบริษัทอื่นๆ

เบื้องต้น ทางบริษัทได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของยุโรป ทำการทดสอบเพิ่มเติมในเรื่องนี้ ซึ่งผลการทดสอบใหม่ก็ยังไม่พบประเด็นที่น่ากังวลใดๆ โดยคาดว่าจะมีการเผยแพร่รายงานประเมินความปลอดภัยบนเว็บไซต์ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรปเร็วๆนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายชาติยุโรป รวมถึงไทย ประกาศระงับใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย แม้จะยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงกันโดยตรง และแม้ว่าองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) และองค์การอนามัยโลก (WHO) จะออกโรงยืนยันชัดเจนแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องหยุดใช้วัคซีนนี้ เพราะประโยชน์มีมากกว่าความเสี่ยง

ไอร์แลนด์-เนเธอร์แลนด์ ระงับวัคซีนแอสตราฯ]ขณะที่เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ยังมีอีก 2 ประเทศ คือ ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ที่ประกาศระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา หลังได้รับรายงานเรื่องผลข้างเคียงรุนแรงจากฝั่งเดนมาร์กและนอร์เวย์

เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ยังมีอีก 2 ประเทศ คือ ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ที่ประกาศระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา หลังได้รับรายงานเรื่องผลข้างเคียงรุนแรงจากฝั่งเดนมาร์กและนอร์เวย์

ส่วนที่ญี่ปุ่น นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีด้านการปฏิรูป ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ให้ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ประกาศว่า ตนจะเสนอให้ภาคเอกชนเพิ่มสิทธิให้ลูกจ้างสามารถลาหยุดเพื่อเข้ารับฉีดวัคซีนได้ หรือเมื่อมีอาการข้างเคียงรุนแรงหลังรับวัคซีน

นายโคโนะ ระบุว่า ผลข้างเคียงเป็นสิ่งที่้เกิดขึ้นได้เป็นปกติ เมื่อเรารับวัคซีน และผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดมีแนวโน้มจะรุนแรงกว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่ก็อยากให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนให้มากที่สุดเมื่อมีโอกาส โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาหามาตรการเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการอำนวยความสะดวกด้วยการจัดฉีดวัคซีนตามสถานที่ทำงานด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ